วันพุธ, ธันวาคม 15, 2553

มาดูภาพสวยๆ แผนที่ไทย กับความสัมพันธ์ของผู้คนในเฟซบุ๊ค


โดย มารพิณ 


ตื่นเช้าวันนี้ ย้ายชีวิตมาที่ภาคตะวันออกของไทย  เปิดเน็ตมาเจอ ทีมเฟซบุ๊คของเมกา เพิ่งเผยแพร่ภาพจำลองมิตรภาพความสัมพันธ์ของผู้คนในเฟซบุ๊คขึ้นมา  สวยงามมาก ยิ่งพอใช้เส้นเรืองสีน้ำเงินแล้ว เรียกว่า เหมือนกับภาพถ่ายดาวเทียมโลกยามกลางคืนที่มีแสงไฟเป็นจุดๆ  ตามเมืองใหญ่
ผมอยากเรียกว่านี่เป็นเหมือนภาพภูมิศาตร์  แบบ  "แผนที่หิ่งห้อย"  ของความสัมพันธ์ของมนุษย์ผ่านเครือข่าย โซเชี่ยลเน็ตเวิร์ก  ที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว มองด้วยตาจากตรงนี้  ภาพข้างล่างจะเห็นเป็นเค้าโครงของประเทศต่างๆ  ลางๆ  และถ้าคลิกดูภาพใหญ่ จะทึ่งที่เห็นภาพแผนที่ประเทศไทยเป็นรูปร่างชัดขึ้นมากลางภูมิภาคอินโดจิน


ภาพที่สร้างขึ้นมานี้ มาจากบทความ Visualizing Friendships  โดย Paul Butler   จากทีมวิศวกรโครงสร้างข้อมูลของ Facebook   โดยเขาเอาข้อมูลดิบมา  แล้วแม็ตช์ ข้อมูลความสัมพันธ์ผู้คนกับมิตรภาพที่มีผ่านโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ก แล้วแม็ตชกับเมือง ตลอดจนตำแหน่งละติจูดลองติจูดบนพื้นโลก ก็ได้ภาพงดงามอย่างที่เห็นนี่ละครับ
เมืองไทยเห็นเป็นแผนที่ชัดขึ้นมาแล้ว แต่ยังใช้น้อยกว่ามาเลเซีย อินโดนีเซีย และ ฟิลิบปินส์มาก 

หรือว่านี่คือโลกของเราในมุมมองความสัมพันธ์ของผู้คน ....

บทความภาษาอังกฤษ Visualizing Friendships ฉบับเต็ม 
http://www.facebook.com/note.php?note_id=469716398919&id=9445547199



 รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 มีอะไรก็คอมเมนท์มาได้ นะครับ.... ใครมีความรู้เพิ่มเติมก็มาแชร์กัน ผมไม่ได้เก่งอะไรมากมาย ยังไงฝากบอกแนะนำลิงก์ของบล็อก feelthai.blogspot.com ต่อเพื่อนๆ ด้วย
 แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)