วันอังคาร, ธันวาคม 21, 2553

Devil's Advocate ภาษาอังกฤษสำนวนนี้แปลว่าอะไร


โดย มารพิณ



สำนวนนี้มีที่มาจากการถกเถียงกัน พอเริ่มมีวงเหล้า หรือสภากาแฟ  พอมากคนหลายความเห็นการถกเถียงก็มีขึ้นตามมาแน่นอน   ทีนี้จะมีคนอยู่ประภทนึง ที่ชอบถกประเด็น ชอบบรรยากาศการถกเถียง  แบบว่า ถึงแม้ตัวเองจะไม่ได้เห็นด้วยกับไอเดียนั้น เรื่องนั้น ประเด็นนั้น แต่ก็ยังสวมบทบาท รับบทเถียงแทน พูดแทน เพราะจะทำให้เวทีการสนทนาพูดคุยได้เปิดประเด็นความเห็นที่แตกต่างออกไปได้
ภาษาอังกฤษเขาเรียกว่า  Devil's Advocate  แปลตามตัวหมายถึง ตัวแทน หรือคนที่แก้ต่างให้จอมมาร  เช่น ในวงกำลังเถียงกันอยู่ว่า เรียนรามคำแหง หรือเรียนมสธ. อย่างไหนจะแจ่มแจ๋วกว่ากัน  ทีนี้  แบบว่าเห็นทางฝ่ายที่ชอบรามคำแหงมากกว่าไม่มีใครเถียงให้ คุณก็อยากให้มีการเถียงต่อก็เลยสวมบท  Devil's Advocate เถียงแทนความเห็นที่ว่าเรียนรามดีกว่า  อะไรแบบนี้ครับ

อยากจะจำสำนวนภาษาอังกฤาตัวนี้ ให้ติดตาลองไปหาหนังเรื่อง Devil's Advocate  มาดูภาพยนตรฺ์ เรื่องนี้ กำกับโดย Taylor Hackford  นำแสดงโดยคินู รีฟ  Keanu Reeves  และดาราเจ้าบทบาท อัล ปาชิโน่ Al Pacino  ที่หนุ่มคีนูเข้าไปทำงานบริษัทกฏหมายในนิว ยอร์ก แล้วพบว่า เจ้านายของตัวที่รับบทโดยอัล ปาชิโน นั่นล่ะ เป็นซาตานตัวจริงเสียจริง....
ลิงก์ภาพจากวิกิพีเดียครับ

ศัพท์อังกฤษที่น่าสนใจในสำนวนนี้ก็มีดังนี้ครับ
  • Devil ออกเสียงว่า เดะวิ่ล  แปลว่า จอมมาร  มาร หรือ มารพิณ อิอิ....
  • Advocate  ออกเสียงว่า แอ้ดเวอะเค่ท   หมายถึง ทนาย ตัวแืทน คนสนับสนุน  คนแก้ต่างให้  จะเห็นว่าในหนังฮอลลีวู้ดเรื่องที่เราพูดถึงเขาเล่นคำกับสำนวน เพราะเท่ากับพระเอกของเราเป็นทนายตัวแทน(advocate) ให้กับซาตาน(the Devil) จริงๆ  ตามเนื้อเรื่องในหนัง






คลิปตัวอย่างภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ดูได้ที่ด้านล่างนี้ครับ



ส่วนอันล่างนี้เป็นคลิปสาวสวยมาอธิบายสำนวน  Devil's Advocate   นี้จากยูทูปครับ  มีเห็นภาพการออกเสียงเป็นท่าทางชัดเจน เลย

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ 
มีอะไรก็คอมเมนท์มาได้ นะครับ.... ใครมีความรู้เพิ่มเติมก็มาแชร์กัน ผมไม่ได้เก่งอะไรมากมาย ยังไงฝากบอกแนะนำลิงก์ของบล็อก feelthai.blogspot.com ต่อเพื่อนๆ ด้วย
แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ
 (English for learners - blog)