วันอาทิตย์, ธันวาคม 12, 2553

orange ออกเสียงยังไง


โดย มารพิณ  


แก้เรื่องการออกเสียงนิดเดียว  ไม่ใช่ความผิดร้ายแรงอะไร อันที่จริง เราพูดผิดไป ฝรั่งเองก็ยังพอเดาได้ว่าเราหมายถึงอะไร ไม่ต้องวอรี่มากหรอกครับ  คำนี้คือ
                           orange 
ที่ผ่านมา ผมว่าเป็นความเข้าใจผิดอะไรบางอย่าง ในระบบการสอนและเรียนภาษาอังกฤษในไทยเมื่อราว กว่า 40 ปีที่แล้ว คือมีการอ่านคำที่สะกดภาษาอังกฤษที่ลงท้าย  -range   เป็นสระ เ_ง   ในภาษาไทย เช่น   orange  ก็อ่านเป็น  "ออเร้งจ์"   ซึ่งไม่ใช่

คำว่า orange   ต้องอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษว่า  อ๊อเร่นจ์  แปลว่า "ส้ม"    ครับผม   ฝรั่งบางคนอาจจะติดออกเสียงเป็น  ง งูมานิดนึง  แต่ไม่มาก   และไม่ได้ออกเสียงเป็น "เร้งจ์"    อย่างแน่นอน


 รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

มีอะไรก็คอมเมนท์มาได้ นะครับ.... ใครมีความรู้เพิ่มเติมก็มาแชร์กัน ผมไม่ได้เก่งอะไรมากมาย ยังไงฝากบอกแนะนำลิงก์ของบล็อก feelthai.blogspot.com ต่อเพื่อนๆ ด้วย
แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)