วันอาทิตย์, ธันวาคม 12, 2553

ม้ามืดภาษาอังกฤษบอกว่าอะไร


 โดย มารพิณ 



บางทีก็นึกขึ้นมาเหมือนกันว่า คนไทยเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้ง่ายกว่าที่คิด  เพราะว่าเรามีทับศัพท์ภาษาฝรั่งมาเยอะ และแถมยังรับสำนวนหลายๆ  อันมาใช้ แต่เราเอามาจนลืมไปแล้วว่าเป็นสำนวนจากภาษาต่างประเทศ   รวมทั้งสำนวนที่จะพูดถึงกันนี้ครับ

                                                              Dark Horse

โอย....แบบนี้ ก็ "ม้ามืด"  ตามตัวเลย  คงไม่ต้องอธิบายมาก เรามาแตกศัพท์อังกฤษกันดีว่า
  • dark   ด่ากข์  หมายถึง มืด  ดำ  ทะมึนดำ  นั่นเอง  darkness  ก็คือ ความมืด  พวกคำว่า dark ในเซนส์คำภาษาอังกฤษทั่ว มันยังแฝงอารมณ์ของความลี้ลับ มืดดำ อะไรที่ไม่ทราบชัด  หรืออาจออกไปในทางชั่วร้ายเอาไว้ด้วยนะครับ
  • horse    ฮ่อส  แปลว่า ม้า ครับ
ผมเคยเขียนเรื่องศัพท์อังกิดการใช้ "มืดตึ๊ดตื๋อ"  เอาไว้แล้ว  ลองแวะไปดู เผื่อสนใจ

pitch dark กับมืดตึ๊ดตื๋อ



ฝึกภาษาอังกฤษวันละนิดครับ อย่าได้ย่อท้อรอรี เดินวันละัก้าว เราต้องไปต่อครับ....


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 มีอะไรก็คอมเมนท์มาได้ นะครับ.... ใครมีความรู้เพิ่มเติมก็มาแชร์กัน ผมไม่ได้เก่งอะไรมากมาย ยังไงฝากบอกแนะนำลิงก์ของบล็อก feelthai.blogspot.com ต่อเพื่อนๆ ด้วย แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)