วันอาทิตย์, ธันวาคม 26, 2553

สวนรุกขชาติ ภาษาอังกฤษใช้คำว่าอะไร


โดย มารพิณ 



ไม่น่าเชื่อว่าทริปไประยอง ผ่านถิ่นเก่าชายทะเล คราวนี้จะได้วัตถุดิบเป็นความรู้ใหม่มาเขียนภาษาอังกฤษในอินเทอร์เน็ตได้อีกตอน และเป็นศัพท์ยากสุดๆ  ด้วยสิ

คือว่า  ถ้าอยู่นอกวงการก็ไม่มีทางจะรู้จะเข้าใจศัพท์ภาษาอังกฤษตัวนี้  ดังนั้นใครเปิดมาเจอ  อ่านมาถึงตอนนี้ก็ทำใจให้สบายๆ  จะรู้ หรือไม่รู้คำนี้ ก็ไม่น่าจะมีผลอะไรกับชีวิตที่เหลือ ยกเว้นแต่คุณจะเรียนด้านวนศาสตร์และต้องการสอบชิงทุนเรียนต่ออเมริกา เหอ..เหอ...




ภาพแรกก็ดูไม่มีอะไรมากครับ ก็แค่นักท่องเที่ยวต่างชาติลงจากรถสองแถว  ที่ถนนเลียบฝั่งบ้่านเพ  จังหวัดระยอง ไม่มีแหม่มสาวเดินลงมาด้วยยิ่งไม่น่าสนใจเท่าไหร่  แต่สายตาซุกซนของผมเกิดไปสะดุดอะไรบางอย่างที่ป้ายเขียวๆ  ข้างบน โน่น  เอาล่ะ จะซูมให้ดูชัดๆ  ว่าเขาเขียนว่าอะไร



ไม่น่าเชื่อเลย.... Arboretum !  ผมเรียนภาษาอังกฤษมาหลายสิบปี ไม่เคยเจอคำนี้เลย ให้ตายสิ!  ความรู้ใหม่ครับ  สวนรุกขชาติใช้ภาษาอังกฤษตัวนี้หรือเนี่ย  แถมไม่รู้ด้วยว่ามันออกเสียงว่าไง  อะบอเรทั่ม เหรอ ?  ใครรู้ช่วยบอกที

งานนี้ผมหาความหมาย ทั้งในดิค และดิกออนไลน์ แต่ก็หาไม่เจอเลยครับ เทคนิคสุดท้ายก็ต้องถามเฮียกูเกิ้ล www.google.co.th  เขาดูว่า มีคำ Arboretum อยู่ที่ไหนบ้าง

ต้องไปเปิดวิกิพีเดีย ถึงจะเจอที่ลิงก์นี้  http://en.wikipedia.org/wiki/Arboretum  

ซึ่งเขาให้ความหมายขึ้นในประโยคแรกว่า An arboretum is a collection of trees. แปลว่า Arboretum ก็คือการรวบรวมสะสมต้นไม้  หรือ ก็คือ คอลเล็คชั่นของพันธุ์ไม้ ซึ่งก็คือ  สวนรุกขชาติ อย่างที่เขาเขียนไว้ในป้ายนั่นล่ะ

ตัวอย่างที่ยกมาให้เห็นคราวนี้ก็คือ  ศัพท์ในภาษาอังกฤษมีมากก็จริง (น่าจะเป็นภาษาที่มีศัพท์มากที่สุดในโลกด้วย) แต่เวลาใช้งานจริง มีไม่กี่คำที่ใช้กันบ่อย เรารู้แค่ไม่มากคำก็ไปหากินต่อได้แล้ว ส่วนคำว่า arboretum อะไรเนี่ย ก็ไม่ต้องไปรู้จักมันถ้าไม่จำเป็น


View Larger Map
(บน) ถนนเลียบฝั่งแถวท่าเรือบ้านเพ(ที่ข้ามไปเกาะเสม็ด)ที่เจอป้ายครับ

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ 
มีอะไรก็คอมเมนท์มาได้ นะครับ.... ใครมีความรู้เพิ่มเติมก็มาแชร์กัน ผมไม่ได้เก่งอะไรมากมาย ยังไงฝากบอกแนะนำลิงก์ของบล็อก feelthai.blogspot.com ต่อเพื่อนๆ ด้วย
แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)