วันจันทร์, ธันวาคม 13, 2553

เรียนอังกฤษกับคลิปโลมาแม่น้ำโขง


โดย มารพิณ 



เรียนศัพท์อังกฤษกัน  วันนี้เราออกจากห้องเรียนไปทัวร์ทัศนศึกษานอกสถานที่  เปลี่ยนบรรยากาศกันบ้างจะได้เร้าใจ  ไปดูคลิปปลาโลมาว่ายน้ำกันดีกว่า ครับ  เพื่อนผมเพิ่งไปเที่ยว สี่พันดอน ทางใต้ของลาว  แล้วดูปลาโลมาในแม่น้ำโขงกัน แล้วมีคลิปเด็ดๆ  แบบว่า แอบถ่าย ปลาโลมา มาฝากกัน  (แอบถ่ายเพราะปลามันไม่รู้ตัว เหอเหอ)





โดยทั่วไป ปลาโลมาภาษาอังกฤษใช้คำว่า  dolphin  ออกเสียงว่า   ดอลฝิ่น  ครับ  คำนี้ใช้เรียก  ปลาโลมาได้ทั่วโลกครับ    ส่วนพวก ปลาวาฬ ใหญ่ยักษ์ทั้งหลาย  ฝรั่งเขาเรียก whale  เหว๋ล  ครับ  เราจำสองคำนี้ ได้ใช้ได้เจอแน่ในภาษาอังกฤษ

มาตอนนี้ บางทีภาษาไทยเราก็ละคำว่า  ปลาไป  เรียก โลมา  หรือ วาฬ  เลย เพราะเขาบอกว่ามันเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมญาติกับมนุษย์ ไม่ใช่ปลา ถึงแม้รูปร่างกับครีบจะเหมือนปลา ก็ตาม

แต่ตัวปลาโลมาน้อยน่ารักที่เห็นในแม่น้ำโขง ตามคลิบนี้นี่เขาเรียกกันในหมู่นักวิทยาศาสตร์ว่า โลมาอิรวดี  Irrawaddy Dolphin  หรือ Ayeyarwaddy Dolphin  ( ชื่อวิทยาศาตร์ Orcaella brevirostris)    ที่ค้นพบครั้งแรกโดย Sir Richard Owen  เป็นฝรั่งอังกฤษที่ไปศึกษาธรรมชาติในอินเดียและพม่า (ตอนนั้นพม่าถูกอังกฤษใช้กำลังเอามาปกครองรวมกับอินเดีย)

แถมความรู้เรื่องเมืองพม่านิดนึง เผื่อใครจะไปเที่ยวพม่า ไอ้ชื่อ  Irrawaddy  นี่คือชื่อแม่น้ำอิระวดีในภาษาอังกฤษ  แต่ พอเราไปพม่า ทางนั้นเขาจะเรียกว่า Ayeyarwaddy   ครับผม 


ชื่อ  อิรวดี นี่ก็คือแม่น้ำอิรวดีในพม่า แบบเพลงเก่าๆ  หนังผู้ชนะสิบทิศ ของยาขอบ ที่ว่า  ...ฟ้าลุ่มอิรวดี คืนนี้มีแต่ดาวเด่นอะคร้าวสว่างไสว... เจ็บใจคนรักโดนรังแก ข้าจะเผาเมืองแปรให้มันวอดวาย.....น่านล่ะครับ  เกิดทันหรือเปล่าไม่รู้  เรื่องของเรื่องตามนิยายไทยเรื่องนี้ ก็คือ "จะเด็ด"  มีแฟนชื่อตะละแม่กุสุมา ซึ่งโดยตัวร้ายชื่อ สอพินยา ฉุดไปข่มขืน ก็เลยเหตุก่อศึกชนวนสงครามเผาเมืองแปร


นอกเรื่องไปแล้ว กลับมาเข้าเรื่องของเรากันต่อ  อ่านเรื่องเต็มไปดูปลาโลมาที่ลาวใต้ พร้อมคลิปวิดีโอ  แวะไปได้ที่เว็บท่องเที่ยว hotsia.com  ตามลิงก์ด้านล่าง

โลมาอิรวดีหรือโลมาหัวบาตรแม่น้ำโขงชายแดนลาวกัมพูชา

ตอนหลังเขาไปเจอโลมาแบบเดียวกันต่อตามที่ต่างทั่วเอเชียตะวัีนออกเฉียงใต้  รวมทั้งปากน้ำบางปะกงเมืองไทย ก็พันธ์ุเดียวกัน แต่เรียกโลมาอิรวดีหมด   แต่ด้วยความที่มันเข้ามาอยู่ตามแม่น้ำ ก็เลยโดนไล่ล่า ทารุณ แถมแหล่งที่อยู่ก็น้อยลง มีที่ให้ปลาโลมาจู๋จี๋กันเป็นส่วนตัวน้อยลง หรือสืบพันธุ์เลี้ยงลูกหลาน น้อยลงโอกาสเสี่ยงสูญพันธ์ก็มีสูง

ต้องช่วยกันอนุรักษ์ไว้ครับ  เก็บไว้ให้ลูกหลานดูบ้าง อย่าให้หมดไปเสียแต่ในรุ่นเรา

 รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

มีอะไรก็คอมเมนท์มาได้ นะครับ.... ใครมีความรู้เพิ่มเติมก็มาแชร์กัน ผมไม่ได้เก่งอะไรมากมาย ยังไงฝากบอกแนะนำลิงก์ของบล็อก feelthai.blogspot.com ต่อเพื่อนๆ ด้วย
แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ
 (English for learners - blog)