วันศุกร์, ธันวาคม 31, 2553

สาเหตุของอุบัติเหตุ ภาษาอังกิดใช้คำว่า


โดย มารพิณ 
www.facebook.com/marnpinbook



ข่าวอุบัติเหตุทางรถยนต์เป็นอีกข่าวนึง ที่น่าเรียนรู้ศัพท์เอาไว้ เพราะว่าแต่ละวันมีรถยนต์วิ่งตามถนนทั่วประเทศหลายล้านคัน โอกาสเกิดอุบัติเหตุก็มีขึ้นได้ตามค่าสถิติ

ครั้งไหนยิ่งเป็นเหตุร้ายแรงก็จะอยู่ในความสนใจของผู้คนในวงกว้างอย่าง ข่่าวรถทัวร์คว่ำที่มาเลเซีย หรือเหตุรถเก๋งซีวิคชนรถตู้ที่ถนนวิภาวดี จนเป็นข่าวร้ายแรงก่อนปีใหม่ 54 นี้ เ้ป็นต้น

ทุกเหตุชนกันบนท้องถนน อะไรแบบนี้ มันมีท่อนประโยคนึงที่ข่าวอุบัติเหตุพวกนี้ ชอบนิยมใช้กัน นั่นก็คือ

The cause of the accident is being investigated.
สาเหตุของอุบัติเหตุกำลังอยู่ในระหว่างสอบสวน

ถ้าคุณเรียนกับครูคนอื่น ที่เป็น "สำนักแกรมมาร์" หรือ "ปราชญ์ไวยากรณ์"  เขาคงพูดกันยาวว่าไอ้ .....is being +verb+ed   นี่มันเป็นไงมาไง มีความเร้าใจเชิงไวยากรณ์ยังไงบ้าง

แต่ผมไม่ทำครับ เพราะไม่รู้จะแตกแกรมมาร์ไปทำไม เรียนมาเรียนไปก็ไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไร ขอบอกตามตรงว่า ความเข้าใจจนสื่อสารได้ทางภาษานั้นไม่ได้เกิดจากการแตกฉานแกรมมาร์เลย ยกเว้นแต่คุณจะไปประกอบอาชีพอะไรที่ต้องใช้ความ "เป็นเลิศ" ทางภาษาอังกฤษจริงๆ เช่น เลขาบริษัทฝรั่ง นักการทูต ครูสอนภาษาอังกฤษ เป็นต้น

เรามาแตกศัพท์กันดีกว่า ท่อนประโยคนี้อยากให้ดูไว้เป็นชุดทั้งดุ้นเลย เพราะมันเป็นสำนวนที่นักข่าวชอบใช้ คือนึกเขียนอะไรไม่ออกก็จับคำนี้ยัดลงไป ก้เป็นอันสื่อสารได้ว่า "ยังมีการสืบสวนหาสาเหตุอยู่"  
  • cause   หค่อส  แปลว่า สาเหตุ หรือ เหตุที่ทำให้เกิดอะไรบางอย่างขึ้นมา  เหตุแรกที่ทำให้เกิดผล หรือผลกระทบตามมา
  • accident  แอ๊คสิเหด่นท์  ก็คือ อุบัติเหตุ  ใช้ได้กับอุบัติเหตุทุกอย่าง ทุกแบบ ทุกเรื่อง ดังนั้นคำนี้จึงมีประโยชน์ มากสุดๆ   และมีโอกาสเจอบ่อย ไม่ว่าในชีวิตจริงหรือการสอบ ถ้าอุบัติเหตุรถยนต์ภาษาอังกฤษก็ใช้คำว่า car accident หรือ  auto accident   ครับ
ในท่อนประโยคนี้เขาใช้ the accident ก็เพราะมันมักจะอยู่ตรงกลางหรือท้ายข่าว ดังนั้น มันก็เป็นเรื่องที่กล่าวถึงมาแล้ว ก็เอา the มานำหน้าได้ เป็นที่รู้กันว่าอุบัติเหตุเรื่องไหน ไม่ต้องพูดในรายละเอียดอีก
สามคำที่พูดมาวันนี้ ใครเรียนต่อ ใครสอบอะไรสูงๆ  ขึ้นไปได้ใช้แน่นอน

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ 
ไม่ต้องซีเรียสมาก แวะเข้ามาอ่านวันละตอนสองตอนก็พอ ยังไงฝากบอกแนะนำบล็อก feelthai.blogspot.com ต่อเพื่อนๆ ด้วย
แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ
 (English for learners - blog)