วันเสาร์, มกราคม 01, 2554

ประโยคอังกฤษ "ตอนนี้ยัง อีกซักเดี๋ยว ไม่แน่"


โดย มารพิณ  
 www.facebook.com/marnpinbook

เรียนภาษาอังกฤษกันมา เคยสังเกตความผิดปกติอะไรบางอย่างกันมั้ย ส่วนใหญ่เราจะคุ้นกับคำตอบ yes - ใช่  มากกว่า No-ไม่ใช่ ไม่เอา  ผมว่ามีเหตุผลสองอย่างที่อยู่เบื้องหลังก็คือ

ราถูกฝึกให้ตอบ  Yes  บ่อยมากในโรงเรียน ภาษาอังกฤษในระบบการศึกษาของเรา สอนกันมาแต่ไหนแต่ไร ให้สุภาพเกินความจำเป็นกับฝรั่ง ทั้งๆ ที่บางกรณีเราต้องกล้าเซย์โน..แล้วบอกให้มันโกทูเฮล!

อย่าโทษระบบการศึกษาเสมอไปครับ ส่องมองกระจก แล้วถามตัวเองว่าอีกสาเหตุที่เราตอบ yes  เพราะว่าตอบ yes  มันง่ายกว่าหรือเปล่า? ถ้าตอบ No  แล้วมันต้องอธิบายเหตุผลตามมาว่าทำไมถึงโนใช่มั้ย?
แต่โลกความจริงเป็นสีเทา เราไม่ได้ตอบเยส หรือเซย์โนทางใดทางหนึ่ีงเสมอไปใช่มั้ยล่ะ  ต้องมีเหตุให้บอกว่า  "บางที"  หรือแบ่งรับแบ่งสู้  ว่าตอนนี้ยังไม่เอา แต่อีกซักแป๊บค่อยว่ากัน

เช่น เราเรียนกันมา บ๋อยก็จะเดินมาถามเราแบบนี้

Waiter: Would you like anything to drink?
เด็กเสิร์ฟ: คุณจะดื่มอะไรมั้ยครับ ?

แล้วที่เราเรียนกันในแบบเรียนส่วนใหญ่ ก็จะตอบไปซื่อๆ  แบบนี้

Somsak: Yes, I'd like a glass of milk, please.
สมศักดิ์:  ครับ ขอนมซักแก้วนึง นะครับ

หรือไม่ก็ตอบ  โน แต้งกิ้ว เป็นอันเสร็จพิธีกรรมสนทนาภาษาอังกฤษของแดนสยาม

แต่เรามีทางเลือกที่สามครับ คือประโยคนี้ ที่ทำหน้าที่บ่ายเบี่ยงสถานการณ์ไปชั่วคราวยังไม่ต้องตัดสินใจในทันที

Perhaps a little later.

หรือ  Not now. Perhaps a little later.  ความหมายภ่าษาอังกฤษก็คือ ตอนนี้ยัง  บางทีอีกซักครู่ อาจจะเอา   พูดจาแบบนี้นี่เองครับ บอกเป็นนัยๆ  ว่า อีกซักพักค่อยมาถามอีกทีแล้วกันนะ

หรือจะพูดสั้นๆ ว่า  Not now....later.  แบบนี้ก็ได้ เพราะคนธรรมดาเขาพูดกันแบบนี้  พ่นออกมาสองสามคำ ไม่ได้พูดกันเต็มประโยคเหมือนภาษาเขียน

มาดูศัพท์อังกฤษเล็กน้อย ถึงจะศัพท์ง่ายแต่เผื่อบางคนอาจไม่คุ้น  ส่วนใครคล่องแล้วก็ข้ามผ่านไปเลยครับผม
  • now  หน้าว  แปลว่า ตอนนี้ เวลานี้ ขณะนี้ ปัจจุบัน
  • Perhaps   เผ่อฮั๊ผส์   หมายถึง บางทีื ไม่แน่  ยังไำม่ชัวร์   อาจมีเปลี่ยน  
  • later  เล๊เต่อร์  แปลว่า ทีหลัง คราวหลัง  ครั้งหน้า  ต่อไป 

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ 
มีอะไรก็คอมเมนท์มาได้ นะครับ.... ใครมีความรู้เพิ่มเติมก็มาแชร์กัน ผมไม่ได้เก่งอะไรมากมาย ยังไงฝากบอกแนะนำลิงก์ของบล็อก feelthai.blogspot.com ต่อเพื่อนๆ ด้วย
 แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ
 (English for learners - blog)