วันอาทิตย์, กรกฎาคม 31, 2554

ศัพท์ ground beef ไม่ใช่ เนื้อดิน แต่มันคือ....

โดย มารพิณ 
 www.facebook.com/marnpinbook


มาเรียนศัพท์จากแถวๆ  ซูเปอร์มาร์เก็ตอีกครับ  คราวนี้เราไปต่อที่แผนกเนื้อสด ของสด ของคาวกันอีกเช่นเคย  ศัพท์ภาษาอังกฤษแบบนี้  รู้ไว้ได้ประโยชน์ใช้ได้ในชีวิตจริงๆ ม๊ะมา......มาดูกันเลยครับท่านผู้ชม

ground  beef
แปล ง่ายๆ  ตามป้ายข้างบนโน่นว่า "เนื้อบด"  แต่....คงมีผู้อ่้านหลายท่านสงกะสัยอยู่ในใจ ว่า เฮ้ยยย   ground  มันไม่ใช่พื้นดินเหรอ    แล้วว..... มันกลายมาเป็น เนื้อบดได้ยังไงหว่า

เรื่องราวมันเป็นมาอย่างนี้ครับ  ต้องมีเล่าเรื่องประกอบฉาก ถึงจะจำศัพท์ได้แม่น และเข้าใจศัพท์อังกฤษได้รื่นไม่มีเรื้อน

ปกติ  ground   จะแปลว่าดิน  หรือพื้นดิน  ที่เราเดินไปเดินมา เหยียบย่ำด้วยฝ่าเท้าอยู่ทุกวัน     อย่าง underground    ออกเสียง อั่น เหด่อ กร่าวนด์    แปลว่า ใต้ดิน อยู่ใต้ดิน   มาจาก under(ใต้)+ground(ดิน)     หรือ ภาษาช่างไฟฟ้าไทย  ที่พูดกันว่า สายกราวนด์  หรือ สาย กราวด์  ก็คือ  สายดิน  สายที่ต่อลงดิน (ground connection  หรือ ground wire) เพื่อช่วยลดความเสี่ยงจากไฟดูด

 แต่คราวนี้ไม่ใช่อย่างงั้นสิครับ

ไอ้เจ้า   ground   ออกเสียง กร่าวนด์      เวรกรรมตัวนี้ มันเกิดมาเพื่อหลอกเรา ที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศโดยเฉพาะเจาะจง  เจ้าเล่ห์เพทุบายมาก

เพราะที่แท้แล้ว เป็นรูปกริยาช่องอื่น(รูปผิดปกติ ไม่ใช้วิธีเติม-ed)  ของเวิร์บ   grind   ที่ออกเสียงว่า 
ไกรนด์    และแปลว่า บด  ย่อย ทำของชิ้นใหญ่เป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย   ดังนั้น ground  beef   ที่เห็นเนี่ยนะ  ก็คือ เนื้อบด นั่นเอง

มาดูศัพท์อังกิดตัวอื่นกันต่อ
  • beef   อ่านว่า บิ่ฝ      แปลว่า  เนื้อ เนื้อวัว  ความจริงมีความหมายอื่นๆ  อีก แต่ขอจำกัดแค่ตรงความหมายอันนี้ก่อน ไม่งั้นจะงง  ผมจะยังไม่พูดอะไรมากไปกว่านี้
  • pack  ออกเสียงว่า แผ็ค   แปลว่า  ห่อสำเร็จ  ห่อมาจากโรงงาน   หรือ เรียกไปเลย "แพ็ค"  เดี๋ยวนี้บอก เอามาสองแพ็ค   แม่ค้าก็เข้าใจ    อาจจะเรียกว่า  "บรรจุภัณฑ์"   แต่ศัพท์มันดูทางการไปนิด  พูดแล้วทะแม่งๆ  เหมือน "หน่วยงานราชการ" มาเอง  หรืออธิบดีกรมโรงงานมาตัดริบบิ้น  ยังไงก็ไม่รู้   หุหุ   
แล้วพบกันใหม่ เมื่อชาติต้องการ "ศัพท์"   ครับ

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]
 ใครที่คิดว่าเรื่องราวที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)