วันอังคาร, กรกฎาคม 12, 2554

สำนวนอังกฤษ let bygones be bygones


โดย มารพิณ
www.facebook.com/marnpinbook 


สำนวนนี้ ออกเป็นสำนวนเก่า และออกจะเคร่งขรึมนิดหน่อย มักจะเจอในงานเขียนมากกว่าที่จะเจอในภาษาพูดทั่วไป แลอาจจะจัดได้ว่าเป็น สุภาษิต  ที่ฝรั่งเรียกว่า  proverb  พร๊อ เหวิ่บ    แปลว่า สุภาษิต  คำกล่าวของคนโบราณ  คติพจน์  คำสอน คำพังเพย อะไรที่เป็นคติเตือนใจทั้งหลาย

 let bygones be bygones

ก่อนจะก้าวไปเฉลยความหมายของสำนวนตัวนี้ เห็นทีจะต้องอธิบายศัพท์ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกันเสียก่อน จะได้ทะลุทะลวงความเข้าใจให้ถึงแก่นซาบซ่ามากขึ้น
  • let   ออกเสียงว่า เล่ท  ก็คือ  ให้ ปล่อยให้  ทำให้เกิด  หรือเป็นรูปแบบการชวน  อธิบายยากเหมือนกันครับ คำนี้ เพราะมันมักจะอยู่ร่วมกับตัวอื่นๆ  ไม่ค่อยได้ออกมาอาละวาดตามลำพัง
  • bygone   ออกเสียง บ๋าย หก่อน  แปลว่า อดีต  ในอดีต เรื่องที่ผ่านไปแล้ว เกิดพ้นผ่านเรื่องนั้นไปนานแล้ว  เป็นอะไรที่ผ่านพ้นยุคสมัยไปแล้ว  เก่ากา่ลนานมาแล้ว อย่างเช่น bygone era  ก็คือ ยุคที่มันผ่านมาแล้ว  สำนวนไทยเก่าก็  เกิดปีมะโว้มาแล้ว   เรื่องเก่า 
สรุปความหมายของ let bygones be bygones   ก็คือ ประมาณว่า   อะไรที่มันแล้วก็ให้มันแล้วไป   หรือ อะไรที่มันเป็นเรื่องในอดีตก็ให้ปล่อยให้มันผ่านไป  อย่าไปเอาเรื่องเก่ามาเล่าใหม่   เรื่องในอดีต ก็ควรปล่อยให้ผ่านไปอย่าไปฟื้นฝอยหาตะเข็บ  อย่าไปเติมเชื้อให้ถ่านเก่า 

ฝากแนะนำเพื่อนๆ  ฝากแชร์ต่อด้วยครับ

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)