วันพุธ, กรกฎาคม 13, 2554

ความต่างของคำ trainers กับ sneakers


โดย มารพิณ 
 www.facebook.com/marnpinbook 


สองคำนี้ทำให้คนไทย สับสน เพราะมันมีการหลอกกันหลายซับหลายซ้อน  น่าดู  โดยคำว่า  trainers กับ sneakers นั้น มีความหมายเหมือนกันก็คือ แปลว่า รองเท้ากีฬา (sports shoe) ง่ายๆ  ไม่มีอะไรมาก    ก็พวกรองเท้าแบบที่คนไทยเรียก  "รองเท้าผ้าใบ"  หรือ "รองเท้าพละ"   และ รองเท้ากีฬา ที่ใส่เวลาต้องออกกำลังกายหรือเล่นกีฬา หรือทำกิจกรรมที่เคลื่อนไหวได้สะดวก

คำถามถัดมาทำไมเรียกต่างกัน  trainers กับ sneakers   ล่ะเนี่ย 

คำตอบคือ ความต่างของการใช้แบบอังกฤษ  British English  กับแบบอเมริกัน (American English)  นั่นเองครับที่สร้างความปวดกระบาลไม่สิ้นสำหรับผู้เรียนภาษาอังกฤษ  แต่ที่สำคัญมันยังไปคล้ายๆ คำอีกสองสามคำที่ดูแล้วสับสนขึ้นมาได้  ดังนี้:

ข้อสับสนที่หนึ่ง 
  • trainers   ออกเสียง  เทร๊น เหน่อะร์     ปกติทั่วไป แปลว่่า  ผู้ฝึก หรือ ผู้ฝึกสอน โค้ช  โค้ชฝึกสอน   แต่ถ้าเห็นว่ามี s  และพวกอังกฤษใช้ ให้ระวัง และระแวงไว้ก่อนว่า ฝรั่งมันกำลังหมายถึง "รองเท้ากีฬา" หรือ รองเท้าผ้าใบ ต่างหาก 
ข้อสับสนที่สอง
  • sneakers    ออกเสียงว่า สนี้ก เก่อะร์   ศัพท์อเมริกันชนคำนี้ ทำให้เรางงเหมือนกันเวลาที่เห็นโฆษณาแบรนด์รองเท้าจากเมกา คำนี้แปลว่า รองเท้ากีฬา นั่นล่ะครับ   แต่ๆ   จะมีลูกหลอกอีกนิดสำหรับใครที่ภาษาอังกฤษเริ่มดี และเริ่มรู้ศัพท์กว้างขึ้น  อาจไปหลงกับเวิร์บ      sneak   ออกเสียง สนี่ก      แปลว่า  แอบทำอะไร แอบไป แอบย่องไปทำอะไรซักอย่าง   ดังนั้น คำว่า sneakers    เนี่ย ก็อาจหมายถึง "คนที่แอบไปทำอะไร"  ก็ได้  ตรงนี้อ่าจงงกันได้ 
แถมทิ้งท้ายก่อนจบบทเรียนก็คือ วิธีบอกว่า รองเท้ากีฬาคู่หนึ่่ง  ก็คือ  ใช้  a pair of......  เช่น  a pair of trainers  หรือ a pair of trainers  อะไรก็ว่าไป  ตามสะดวก แต่อย่าลืมใส่ s ล่ะ  เพราะคู่นึง มันมีสองข้าง นั่นเอง

  • pair   ออกเสียง แพ่ ร์   แปลว่า คู่  คู่นึง   มีของสองอย่าง สองสิ่งที่เหมือนกัน อยู่ด้วยกัน เช่น มีแหม่มโพดำกับโพแดงอยู่ในมือสองตัว เรียกว่า เป็นหนึ่งคู่  จะวางลงก็ไม่ได้เพราะมันเป็นแค่คู่ ยังไม่ใช่ตอง  จะต้องจั่วต่อ  จะทิ้งก็เสียดาย เหมือนเตะหมูเข้าปากหมา เพราะคนที่อม สเปโต อยู่ก็เก็บเข้าตองของเขาได้  เผลอๆ เจอโง่อีก   เวงล่ะ งานนี้  ...อิอิ 

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ใครที่คิดว่าเรื่องราวที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝากกดแชร์บอกต่อเพื่อนๆ ในเฟซบุ๊คด้วยครับ
 ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)