วันเสาร์, กรกฎาคม 09, 2554

หนังสือพิมพ์ tabloid ต่างจาก broadsheet ยังไง



โดย มารพิณ 
 www.facebook.com/marnpinbook 


ทนมาถึงที่สุดก็ถึงคราวที่จะมีอันสุดทน      วินาทีนี้ สาธารณชนอังกฤษ บอกว่า ไม่ไหวแล้วกับสื่อมวลชน  โดยเฉพาะวงการหนังสือพิมพ์อังกฤษ  ที่นอกจากจะ เสี้ยมไม่เลือกหน้า แล้ว ยัง เสือกสอดรู้สอดเห็น  ไปดักฟัง เจาะข้อมูลโทรศัพท์ ตั้งแต่ระดับสูง ดารา คนดัง ไล่มาจนถึง เด็กอายุ 13 ที่เป็นเหยื่อฆาตรกรรม รวมทั้ง เหยื่อที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ก่อการร้ายในลอนดอน แถมพัวพันกับการติดสินบนอีกต่างหาก

งานนี้บอกได้ว่า  ว่าแต่เขา  อิเหนา ท่านเป็นซะเอง ว่างั้นเถอะ!

เหตุการณ์ลามจนกระทั่ง James Murdoch ผู้บริหาร News Corporation  ลูกชายสุดเลิฟหัวแก้วหัวแหวนของ  Rupert  Murdochที่เป็นเจ้าพ่อสื่อโลก  รีบตัดไฟเสียแต่ต้นลมสั่งปิด หนังสือพิมพ์ News of the World  แบบฟ้าผ่าเปรี๊ยงเมื่อวานนี้  ไปแบบไม่มีใครคาดฝัน
ตัวอย่างหน้าเว็บของ นสพ News of the world  ขนาดแท็บลอยด์ ก็ดูได้ที่มุมขวาบนจะเห็นหน้าตาของหนังสือฉบับนี้ 
ส่วนสาเหตุที่ปิดนั้น มีการแซวตามมาว่า ไม่ใช่เพราะจริยธรรมสูงส่งอะไรหรอก แต่เป็นเพราะอีตาพ่อลูกสกุลเมอร์ด็อค กำลังจ่อขั้วรอสด๊วบประมูลสื่อช่องทีวีมาจากรัฐบาลอังกฤษ  นั่นเอง เลยรีบตัดเนื้อร้ายทิ้งแต่เนิ่น  เดี๋ยวจะชวดของใหญ่

ศัพท์คราวนี้ มีสองคำ ที่เป็นคำเรียกหนังสือพิมพ์อังกฤษ(Newspaper) ที่ควรรู้ไว้

  • broadsheet    ออกเสียงว่า บร๊อด ฉี่ต   แปลว่า หนังสือพิมพ์ไซส์ใหญ่  หรือไซส์กว้าง   ถามว่ากว้างขนาดไหน ก็เท่ากับหนังสือพิมพ์กระดาษบ้านเราทั่วไปนั่นละครับ นี่คือขนาด broadsheet    ในอังกฤษหนังสือพิมพ์ไซส์นี่ มักจะเป็นหนังสือพิมพ์ฺที่ลงข่าวหนัก ๆ ซีเรียส  การเมือง เศรษฐกิจ สังคม วรรณกรรม 
  • tabloid   ออกเสียง แท๊บ หล่อย ด์     แปลว่า  หนังสือพิมพ์ไซส์เล็ก  ขนาดประมาณ 1 ใน 4 ของบร็อดชีท  แต่มีความหมายเพิ่มขึ้นมาว่า หนังสือพิมพ์พวกนี้ มักเล่นข่าวหวือหวา ฮือฮา ข่าวอาชญากรรม   ข่าวกีฬา เรื่องซุบซิบดาราคนโน้นคนนี้ ว่าไปนอน ไปเที่ยวทะเลกับใครมาบ้าง แอบถ่ายอะไรสารพัดไม่เว้นแม้แต่ราชวงศ์อังกฤษ ว่าคนนั้นเลิกกับคนนี้ เป็นกิ๊กกับคนโน้น   ฯลฯ   จนมีการวิจารณ์กันหนาหูว่าที่เลดี้ไดอาน่าตายพร้อมแฟนคนใหม่ ก็เพราะซิ่งรถหนีพวกนักข่าวและตากล้องหนังสือพิมพ์พวกนี้ 

ดังนั้นคำว่า tabloid    เลยพัฒนาต่อไป ไม่ได้หมายว่าเป็นหนังสือพิมพ์ไซส์นี้อย่างเดียว  แต่เป็นสื่อ หรือ นสพ.ไซสอื่นที่เล่นแต่ข่าวฉาวคนดัง เรื่องหวือหวาเช่น หมากัดคนตาย  อะไรแบบนี้

ในเมืองไทย หนังสือพิมพ์ไซส์นี้ไม่นิยม มีไม่กี่ฉบับ ส่วนใหญ่จะเป็นจะเป็นไซส์ใหญ่หมด  แต่หนังสือพิมพ์พวกนี้ในไทยมักจะมีหัว มีชื่อเป็นสีต่างๆ  ดังนั้นก็เลยเรียกว่า "หนังสือพิมพ์หัวสี"  นั่นเอง แต่หนังสือพิมพ์หัวสีบ้านเรา ไม่ดุเดือดเท่าของฝรั่ง

เหตุการณ์นี้ คงเป็นแรงสะท้อนกลับไปหา วงการหนังสือพิมพ์ทั่วโลก  ว่าเส้นแบ่งของความถูกต้องในการหาข่าวนั้นอยู่ที่ไหนกัน   แต่ที่เห็นตอนนี้คือ คนอังกฤษตอนนี้พร้อมใจกันด่าสื่อหนังสือพิมพ์อบ่างรุนแรงชนิดที่ไม่เคยเห็นมาก่อน


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)