วันเสาร์, กรกฎาคม 23, 2554

tablet ของเภสัช ที่ไม่ใช่ พีซี


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


                       tablet  อ่านว่า แท๊บเหล่ท



เคยเขียนไว้อยู่หนเมื่อคราวต้นปี เดือนมกราว่า  คอมพิวเตอร์ tablet   คืออะไร พร้อมให้ความหมายสองอย่าง ของคำนี้เอาไว้  คือ  1) tablet PC  และ  2)tablet ที่แปลว่าหินป้าย กระดานจารึกโบราณ ดูตามลิงก์ได้ถ้าใครยังไม่อ่าน
คอมพิวเตอร์ tablet คืออะไร ออกเสียงภาษาอังกฤษว่ายังไง
http://feelthai.blogspot.com/2011/01/tablet.html

แต่้วันนี้มีความหมายอย่างที่สาม ที่เป็นการใช้สำคัญในภาษาอังกฤษและเกี่ยวข้องกับชีวิตคนเรา ลองดูตามตัวอย่างข้างกล่องวิตามินซีนี่ครับ


ภาษาอังกฤษในสลากที่กล่องเขียนว่า  Each tablet contains:  Ascorbic acid 1000 mg.    แปลออกมาเป็นภาษาไทยเราได้ว่า  แต่ละเม็ดมี กรด Ascorbic จำนวน 1000 มิลลิกรัม     

แถมข้างล่างมีพิมพ์หราอยู่อีกว่า  100 tablets  (เม็ด) 

เห็นแบบนี้ถ้าเป็นคนจีนก็ต้องบอก  "หมิงป้าย เล่อ!"  เข้าใจกระจ่างสว่างโร่แระ   เพราะ tablet  ของเรามันยังอุตริแปลว่า  "เม็ดยา"  ได้ด้วย  ซึ่งฝรั่งมักจะหมายถึง tablets  ที่เป็นเม็ดยากลมๆ  แบนๆ  นั่นเอง

เอาล่ะมาดูศัพท์ที่เราเจอบนกล่องยาด้วยก็แล้วกัน
  • Ascorbic acid   แปลว่า กรด  Ascorbic  ซึ่งนั่นเป็นคำเรียกทางการ ทางเภสัชกรรม ทางการแพทย์เขาเรียกกัน ส่วนชาวบ้านอย่างเราท่าน เรียกว่า  "วิตามินซี"  ครับผม 
  • acid    ออกเสียงว่า แอ๊ สิ่ด   แปลว่า กรด  มีความเป็นกรด  สารกรด  
  • each  ออกเสียงว่า อี้ฉ     แปลว่า่  แต่ละ    แต่ละคน แต่ละอย่าง แต่ละชิ้น  แต่ละเรื่อง 
  • contain   อ่านว่า  ข่อน เท้นน์   แปลว่า  บรรจุหรือใส่อะไรไว้ในภาชนะ หรือในอะไรบางอย่าง อย่างเช่น  container   ก็คือ  ตู้คอนเทนเนอร์  อย่างที่เรารู้จักมักคุ้นเห็นตามท่าเรือ   ทั่วไปนี่ก็คือ   ตู้ ที่ "ใส่อะไรอยู่"  บรรจุอยู่นั่นเอง 
นอกจากนี้ contain    ยังมีความหมายว่า  ควบคุม ดูแล กำกับอะไรให้อยู่ในขอบเขต ในบริเวณ ในที่จำกัดอะไรแบบนัี้้นอีกด้วย
  • mg   เป็นตัวย่อ มาจาก มิลลิกรัม ครับ 
ไว้พบกันใหม่ครับ เก็บเรื่องราวภาษาไปทีละน้อย  จะได้ผลในโอกาสหน้า เมื่อเราสะสมศัพท์ในหัวเราจนได้ที่   ต้องได้ศัพท์ รู้ศัพท์ ถึงจะเรียกว่าเข้าใจภาษาอย่างแท้จริงครับ

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
ใครที่คิดว่าเรื่องราวที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)