วันจันทร์, กรกฎาคม 18, 2554

looking for something in particular ? ประโยคเด็ดไว้ขายของฝรั่ง


โดย มารพิณ 
 www.facebook.com/marnpinbook


ขายของฝรั่ง หรือใครก็ได้ที่ใช้ภาษาอังกฤษ มันต้องมีลูกเล่น ลีลาภาษาพูดด้วยครับ  ไอ้ที่เราเรียนมาในโรงเรียน หรือประโยคที่เปิดตามหนังสือสนทนาภาษาอังกฤษเขามักทำแค่รวมๆ  เอาประโยคอะไำรม่ายรู้มากองรวมกันให้เป็นเล่ม หรือเป็นบท มักเขียนขึ้นจากคนที่รู้ภาษาอังกฤษแต่ไม่รู้เรื่องการขาย ชีวิตนี้ไม่เคยขายของอะไรเลยว่างั้นเถอะ  คาบช้อนเงินช้อนอย่างเดียว ไม่เคยทำมาหารับทานจะไปรู้เรื่องอะไร
มีประโยคนึงเอาไว้แก้ปัญหา เวลามีลูกค้าเดินเข้ามาในร้านเรา ท่าทางดูอาการแล้ว เหมือนต้องการจะหาอะไรซักอย่างแต่ก็ยังไม่เจอ  อยากจะได้ของบางอย่้างแต่ยังไม่ถูกใจที่มีอยู่ หรือที่มีโชว์ลูกค้าดูแล้วยังไม่เก็ต  แต่คุณลูกค้าของเราก็ยังไม่เอ่ยปากพูดถามอะไรออกมา

อย่าปล่อยให้เขาเดินหนีไป ครับ  ต้องกระแซะเข้าไปหา แล้วถามว่า


looking for something in particular? 
แปลว่า  กำลังมองหาอะไรเป็นพิเศษหรือเปล่า    หรือ ต้องการอะไรเป็นพิเศษหรือเปล่า  เป็นคำถาม กว้างๆ  ให้เขาตอบอธิบายมา ว่าต้องการอะไร แบบไหน  (เวลาท้ายประโยค อย่าลืมขึ้นเสียงให้สูงๆ ขึ้น)

หรือจะใช้รูปประโยคเต็ม
Are you looking for something in particular?   
คุณกำลังมองหาอะไรเป็นพิเศษหรือเปล่าครับ  

แต่   ก็นะ  ไม่จำเป็นต้องพูดให้เต็มในภาษาพูดหรอก  คำว่า Are you....  สามารถตัดไปได้ ก็เพราะเราคุยกันสองคน ผมไม่ได้ไปคุยกับใครอื่น   ดังนั้นสามารถละเอาไว้ ในฐานที่เข้าใจ

มีวิธีพูดอีกแบบ

looking for something more specific? 
กำลังมองหาอะไรที่เฉพาะเจาะจงหรือเปล่า ?   แบบนี้จะดูทางการขึ้นมาอีกนิดนึง แต่ก็ความหมายคล้ายคลึงกันน้านแหล่ะ

แวะดูศัพท์ภาษาอังกฤษที่เจอในสำนวนครับ
  • something  ออกเสียง  ซั๊ม ติ่งง์    แปลว่า อะไรบางอย่าง บางสิ่งบางอย่าง ของบางอย่าง
  • particular   ออกเสียงว่า เ่ผ่อะ ทิ๊ คิว หล่าร์  แปลว่า  อะไรที่เฉพาะเจาะจง   โดยเฉพาะ  จำเพาะ   แบบเฉพาะ  แบบที่แยกออกมาเฉพาะ   คำนี้มันจะไปกับ in เป็น  in particular    ครับ
  • specific   ออกเสียง สะ ปิ่ ซิ๊ ฝิก  แปลว่้า  เฉพาะเจาะจง   ระบุพิเศษ อะไรที่ต้องต้องระบุลักษณะเฉพาะ     ทีนี้ถ้าเป็น specify  อ่าน สะเป๊ก สิ หฝ่าย  แปลว่า  ระบุ  ระบุเฉพาะเจาะจง คือระบุออกมาว่าต้องการอะไรเป็นพิเศษ  ตัวนี้จัดเป็น เวิร์บ หรือคำกริยาครับ 

เดินหน้าฝึกภาษาอังกฤษต่้อครับ อย่าได้ถอย  สู้ต่อไป !

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ใครที่คิดว่าเรื่องราวที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝากกดแชร์บอกต่อเพื่อนๆ ในเฟซบุ๊คด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)