วันศุกร์, กรกฎาคม 01, 2554

เขียนป้ายเตือนว่า "ของร้อน" เป็นภาษาอังกฤษ


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


ฝรั่งบางจำพวกจะขี้ฟ้อง ขี้โวย ในกรณีที่เขาได้รับบาดเจ็บ เสียหาย ลื่นล้ม  ยิ่งถ้าไม่มีเตือนอะไรล่วงหน้าจะยั๊วะมาก  ดังนั้นเวลาเราเป็นเจ้าของกิจการโรงแรม ร้านอาหาร หรืออื่นๆ  ในย่านท่องเที่ยว เมืองท่องเที่ยวอย่างภูเก็ต กระบี่ พัทยา เชียงใหม่ อะไรพวกนี้ก็ควรจะเตรียมพวกป้ายเตือนเอาไว้ด้วย  อันนึงที่อาจต้องใช้บ่อย คือ ป้ายเตือนให้ระวังของร้อน  ดังนี้ครับ

                   Caution HOT! 
มาดูศัพท์อังกฤากันครับ

caution   ออกเสียงว่า คอฉั่น    แปลว่า ระวัง  เตือนให้ระวัง ควรระวัง พึงระวัง  ให้ระวัง   โปรดระมัดระวัง  ในภาพซ้ายมือนี่ผมคร็อปเอามาจากภาพแพคเกจห่อขนมพายของร้านแม็คโดนัลด์ เป็นการเตือนว่า ให้ระวัง ขนมพาย(pie) ยังร้อนอยู่ เดี๋ยวจะลวกปากลวกลิ้นเข้าให้  ถ้าเป็น adj  ที่ทำหน้าที่ขยายนาม ก็คือ  cautionary    ออกเสียงว่า ค๊อ ฉั่น แหน่ หริ่   

ความหมายจะคล้ายๆ  กับศัพท์ในภาษาอังกฤษอีกคำนั่นคือ    warning   อ่าน ว้อร์น หนิ่ง   ไอ้คำๆ นี้ จริงๆ แล้ว มันก็แปลว่า เตือนเหมือนกัน แต่จะใช้กับคำเตือนในเรื่องที่ซีเรียส จริงจัง  เตือนภัยอันตรายรุนแรง  ที่จะส่งผลอย่างมาก มีผลกระทบในวงกว้าง หรืออาจถึงชีวิต ทั้งตัวเองและผู้อื่น

ตัวอย่างเช่น  Severe Thunderstorm Warning   ก็คือ คำเตือน หรือประกาศเตือนเรื่องพายุฝนฟ้าคะนองรุนแรง

hot  อ่าน  ห่อท   แปล ว่า ร้อน   ครับ  แต่บางเหตุ บางกรณี และกับบางคน ก็ึีอาจหมายถึง เร่้า่ร้อน  ก็ได้เช่นกันครับ

แล้วเจอกันใหม่ ที่บล็อกนี้เช่นเดิมครับ ชวนเพื่อนมาด้วยนะ อย่าลืม!

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)