วันจันทร์, กรกฎาคม 25, 2554

เรื่องของดิบๆ raw ๆ

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


วันนี้มาเรื่อง ดิบ  กันซักวัน ครับ   รับรองแวะมาเรียนวันนี้จะได้ศัพท์หลายคำเลย  เคล็ดลับของเราก็คือ  จำมัน ดูมันให้เกี่ยวข้องกัน  พอเห็นความสำคัญจะรู้จัก และเห็นคุณค่า จำได้แบบไม่ต้องท่อง  ก็เหมือนเล่นดัมมี่น่ะครับ  แยกเป็นใบๆ  ก็ทำได้แต่ฝากเขา  เราต้องจั่วให้ขึ้นตองถึงจะมีโอกาสน็อคได้  หุหุ
raw  ออกเสียงว่า หร่อ  หมายถึง ดิบ หรือ หยาบ ไม่สละสลวย  อย่างเช่น  raw material ก้อคือ พวก วัตถุดิบ ที่เอาไปผลิตเป็นของ เป็นอะไรอย่างอื่นต่อ 

  • ดิบอาหาร
ถ้าเราพูดถึงความหมาย ดิบ  ใน แบบอาหารไม่สุก    คำนี้ก็สามารถนำมาใช้ได้เช่นกัน    อย่าง แบบปลาดิบ ก็ raw fish ถ้าอาหารดิบ หรือไม่สุกมีใช้อีกคำคือ uncooked un(ไม่)+cook(ทำอาหาร)+ed    ยังไม่สุก หรือ ยังไม่ได้ทำให้สุก    (ถ้าสุกแบบอาหารสุกก็คือ  cooked)  

  • ดิบผลไม้
ทีนี้ถ้าเป็นผลไม้ล่ะ  ฝรั่งเรียก  unripe    ออกเสียง อั้น ไร่ป์  อย่างใน   unripe fruit  ผลไม้ยังไม่สุก    โดยคำว่า ripe   ออกเสียง   ไร่ป์ คือ สุกแบบผลไม้สุก     เติม un ก็คือ ไม่สุก  (un  เป็นรากคำ  หมายถึง  ไม่   ก็แบบเดียวที่เพิ่งพูดไปเมื่อกี้นี้ล่ะครับ

  • ดิบน้ำมัน 
แต่พอเป็น "ดิบ"  แบบพวกน้ำมันดิบ  ไอที่สีดำๆ หนืดๆ ได้มาจากการขุดใต้ดิน  ทางฝรั่งมันจะใช้อีกคำนึงคือ crude oil     โดยความหมายของคำว่า crude    ออกเสียงคำนี้ว่า   ขรู่ด ดึ   คือ หยาบ ยังไม่ผ่านกระบวนการ  ก็คือยังไม่ได้กลั่น (refine)  นั่นเอง 


แล้วพบกันใหม่ครับ  ขอขอบคุณที่ติดตาม....

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ใครที่คิดว่าเรื่องราวที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)