วันศุกร์, กรกฎาคม 29, 2554

how long will it take?

โดย มารพิณ 
 www.facebook.com/marnpinbook 


มีประโยคง่ายๆ สั้นๆ  ใช้ไม่ยาก แต่ได้ประโยชน์ครอบจักรวาล เอาไปใช้ได้ทุกเรื่อง  เพราะรูปแบบการใช้มันกว้างมาก จริงๆ   ถ้าใครตามอ่านงานเขียนของผมจะสังเกตุว่าผมสอนทีละประโยคตลอด   เพราะในชีวิตจริงคนเราใช้กันทีละประโยค  พูดกันขาดช่วง  ไม่ได้รื่นไปเรื่อยเหมือนบทละครหลังข่าว
how long will it take?
ฮาวลองวิวอิทเท่กข์ 

โคตรจะง่ายเลยครับ  แต่พอใช้จริง ถ้าไม่รู้ไปอย่างนี้ก่อน พอจะไปนึกจริงมันดันนึกไม่ออกสิครับ how long will it take?  แปลว่า  จะต้องใช้เวลานานเท่าไหร่  จะนานเท่าไหร่   ซึ่งความหมายที่ซ่อนอยู่ก็คือ  จะให้ผมหรือดิฉัน รอนานเท่าไหร่ กว่าจะได้ กว่าจะเสร็์จ หรือกว่าจะผ่าน กว่าจะลุล่วงหมดขั้นตอน

เช่น เอารถไปซ่อม  รออาหารตามสั่ง  ให้ช่างซ่อมอ่างอาบน้ำกับหัวก๊อก  สั่งงานลูกน้องที่บริษัท ถามพนักงานไฟฟ้าว่าจะซ่อมหม้อแปลงอีกนานมั้่ย  ฯลฯ   ใช้ได้หมดครับ

แนะศัพท์อังกฤษ  วันนี้ศัพท์หมูเนื้อแดงล้วนๆ  ไม่มีติดมัน
  • how   ออกเสียงว่า ฮ่าว    แปลว่า อย่างไร แบบไหน จังได๋  
  • long   อ่านว่า ล้อง   แปลว่า  ยาว ยาวนาน  นาน  เวลาฝรั่งจะเล่านิทานหลอกเด็ก .....เอ้อ  สอนเด็ก  ครับ เขาก็จะฝอยก่อนว่า  A long time ago.....   หรือ  A loooong  long time ago..... ลากเสียงยาวๆ   อันนี้ก็แปลว่า  กาลครั้งหนึ่ง นานมาแล้ว นั่นเอง   
 รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]
 ใครที่คิดว่าเรื่องราวที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)