วันพุธ, กรกฎาคม 13, 2554

hubby ที่สาวฝรั่งพูด แปลว่าอะไร


โดย มารพิณ 
 www.facebook.com/marnpinbook 


มีอยู่สองคำ ที่อาจฟังแล้วงงนิดนึง ในภาษาอังกฤษ โดยเฉพาะเวลา่ที่ฝรั่งเม้ากัน  นั่นคือคำว่า hubby  กับ hobby  สะกดต่างกันนิดเดียว แต่...ให้ตายสิ!    ความหมายต่างกันสองหมื่นโยชน์

ต่างกันดังนี้ครับ

hubby   ออกเสียงว่า ฮับ หบี่   แปลว่า   สามี หรือพูดกันตรงไปตรงมา ก็ ผอ สระ อัว  คือ "ผัว"  นั่นล่ะ คำนี้ไม่น่าเกลียดอะไร แต่พวกผู้ดีเขาพูดไม่ได้ทั้งๆ เป็นคำไทยแท้แต่โบราณ

คำว่า hubby นี่  เป็นการเรียกแบบเอ็นดู กว่า husband   ออกเสียง  ฮั้ส แบ่น ด์  ที่พูดออกมาแล้วเขินปาก   และออกเสียงยากกว่า  เรียก hubby  ที่ฟังแล้วดูกันเอง นินทาสนุกปากกว่า  เวลาได้ยินสาวฝรั่งน่ารักพูดถึงใคร ว่า  my hubby  ก็แปลว่า แห้ว  เอ๊ย..... แปลว่า สามีชั้น  ผัวชั้น นั่นเอง

แต่ เราอาจจะฟังผิด  เขาอาจจะพูดถึงอีกคำอยู่ก็ได้ ที่คนละความหมายไปเลยดังข้างล่างนี้

hobby  ออกเสียงว่า ฮ่า หบี่   แปลว่า งานอดิเรก  งานที่ทำยามว่างตามความชอบส่วนบุคคล  ไม่ได้ทำเพราะมีใครมาบังคับ หรือ ทำเพราะหารายได้  ทำแล้วไม่ใช่เพื่อความดี หรือได้บุญ  แต่เป็นอะไรที่ทำเพราะ "ชอบ"   เช่นปลูกบอนไซ  เล่นเกมออนไลน์ ทำกับข้าว วาดรูปสีน้ำ   ขี่จักรยาน เตะบอล  ตีเทนนิส และ ตีดัมมี่ เป็นต้น    ส่วนพอเติมท้าย -ist เข้าไปกลายเป็น hobbyist  อ่านว่า  ฮ้า หบี่ หยิ่สต์   ก็จะแปลว่า คนที่ทำงานอดิเรก งานยามว่างพวกนี้

สรุปแล้วต้องเงื่ยหูฟังกันให้ดีๆ   ว่า กำลังพูดถึงผัวเขา หรือ งานอดิเรกกันแน่ อิอิ.... 

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)