วันอาทิตย์, กรกฎาคม 24, 2554

ศัพท์อังกฤาต้องรู้ massacre จากข่าวนองเลือดในนอร์เวย์

โดย มารพิณ 
 www.facebook.com/marnpinbook


ขอไว้อาลัยและแสดงความเสียใจอย่างยิ่งกับชาวนอร์เวย์ทุกคนครับ  เป็นความเสียใจต่อความสูญเสียทั้งหมดที่เกิดขึ้น ทั้งชีวิต ร่างกายและจิตใจ ที่คงเกินขีดการเยียวยา

แต่ละปีมีคนนอร์เวย์มาเที่ยวที่กระบี่ พังงาและภูเก็ตจำนวนมาก เป็นหมื่นเป็นแสนคน แม้ประเทศห่างไกลก็ถือได้ว่าเป็นเหมือนเพื่อนบ้านใกล้ชิดกัน ก็ขออำลาอลัยและเอาใจช่วยเสมอ

วันนี้เอาแค่ศัพท์คำเดียว เป็นคำที่สำคัญที่สุดของข่าวนี้และิอีกหลายๆ  ข่าวที่พูดถึงเหตุการณ์นองเลือดทืี่เกิดขึ้นที่กรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์  เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เมื่อ Anders Behring Breivik  วัย 32 ปี  ซึ่งข่าวรายงานว่าเป็นพวกคลั่งศาสนา ขวาจัด  ได้วางระเบิดที่ทำการรัฐบาล และใช้ปืนไล่ยิงเยาวชนกว่า 80  คนเสียชีวิตอย่างเลือดเย็นบนเกาะ Utøya ที่เป็นแคมป์ตากอากาศหน้าร้อน  อย่างไร้ความปราณี ไม่รู้ว่าหัวจิตหัวใจแกทำด้วยอะไรกัน


At least 90 killed in Norway massacre .....
อย่างน้อย 90 คนถูกฆ่าในการสังหารหมู่ที่นอร์เวย์....

มาดูศัพท์อังกฤษจากข่าวครั้งนี้ครับ
  • At least  แปลว่าอย่างน้อย  อย่างน้อยที่สุด  พวกนี้เป็นคำเชื่อม ที่ต้องเรียนรู้เอาไว้ครับ 
  • killed    แปลว่า  ถูกฆ่าตาย  ถูกสังหาร   
  • massacre   ออกเสียงว่า  แม๊ส สิ เข่อ      แปลว่า สังหารหมู่  การล้อมฆ่าหมู่  และไม่ใช่การฆ่า การสังหารธรรมดา ยังมีความหมายว่าเป็นการฆ่าหมู่ที่ทำกับคน กลุ่มคนที่ไม่มีทางสู้  ไม่มีอาวุธ หรือยอมวางอาวุธ ยอมแพ้แล้ว ไม่มีภัยคุกคามอีก แต่ก็ยังถูกฆ่า   
คลิปข่าวสังหารหมู่ที่นอร์เวย์ 

ส่วนด้่านล่างนี้คือคลิปภาพเหตุการณ์ที่เกิด  มีภาพหนึ่งเห็นมือปืนไล่ยิงเด็กบนเกาะ  ภาพหน่วยคอมมานโดลงเรือขึ้นเกาะไปช่วย  และภาพตอนเจ้าหน้าที่ไปช่วยเหลือนำคนบาดเจ็บและผู้เสียชีวิตออกมาจากเกาะนรกครับ    บางภาพอาจจะดูน่ากลัว หรือสะเทือนใจไปหน่อย ใครขวัญอ่อนก็อย่าเปิดดูเลยครับ

(บน) คลิปข่าววิดีโอจาก ทีวี Al Jazeera


(บน) คลิปข่าววิดีโอจาก ทีวี Russia Today


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ใครที่คิดว่าเรื่องราวที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)