วันพุธ, กรกฎาคม 20, 2554

พจนานุกรมคณิตศาสตร์ แก้ปัญหาสอบเรียนต่อ SAT- GRE - GMAT แต่ไม่รู้โจทย์เลขภาษาฝรั่ง


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook 


ใครที่ต้องสอบเรียนต่อต่างประเืทศ  เส้นทางที่จะไปเรียนนอกต้องผ่านการสอบบางอย่างที่ต้องใช้ความสามารถทางคณิตศาสตร์ mathematics  หรือเรียกสั้นๆ ว่า math   ปัญหานึงที่เจอกันบ่อยก็คือ  หลักสูตรวิทย์-คณิต ในไทยก็ช่างเข้มข้นจนหลายคนไม่ได้เน้นวิชาภาษาอังกฤษเอาไว้

ปัญหาอยู่ที่พออยากจะไปเรียนต่อขั้นสูงขึ้นไปในต่างแดน  เช่น    ต้องสอบ SAT  หรือ Scholastic aptitude Test  ที่เป็นด่า่นที่จะต้องผ่านสำหรับเด็กม.ปลาย ไปเรียนมหาลัยอเมริกา(พวกเด็กอเมริกันก็ต้องสอบไอพวกนี้เหมือนกัน)   หรือใครที่จะเรียนหลักสูตร "อินเตอร์"  ในไทยตามมหาลัยดังๆ  ก็ต้องสอบไอนี่  ที่มันมีทั้งเรื่องภาษา และคณิตศาสตร์  (SAT Verbal + SAT Math :  Algebra หรือ พีชคณิต, Arithmetic และ Geometry)   หรือเรียนอะไรที่สูงกว่าระดับปริญญาตรี  ก็ต้องสอบ GRE (Graduate Record Examination)   และสอบ GMAT  สำหรับคนที่ต้องการจะเรียนด้านการเงิน และบริหารธุรกิจ

ซึ่ง  ให้ตายสิ ! ไอ้พวกชื่อประหลา่ดพวกนี้ต้องใช้วิชาคณิตศาสตร์ทัั้งสิ้น   คำนวนก็ยากอยู่แล้ว ยังดันถามเป็นภาษาอังกฤษอีกซะนี่! 

ปัญหาของพี่ไทยเราก็คือ วิชาเลข นี่นะ ขอบอกว่า ไม่ตกเลขหรอก  แถมโคตรเก่งเลย เพราะพ่อแม่ชาวไทยระดมทุ่มทุนส่งลูกติวเลขกันตั้งแต่เด็กเริ่มจำความได้    เอาล่ะ  ดูเผินๆ  เราอาจจะคิดว่า เก่งเลขแล้ว ทีนีั้ถ้าภาษาอังกฤษไม่แข็งแรงมากก็อาจพอเอาคะแนนคณิตศาสตร์ไปอุดได้

แต่ทีนี้ปัญหา ดันอยู่ที่ว่า ของเรามาตกม้าตาย รู้เยอะจริง  แต่ไม่เข้าใจโจทย์คำถามที่ถามมาเป็นภาษาอังกฤษ  ไม่รู้เรื่องว่า ฝรั่งถามอะไร  ไม่แน่ใจว่าเขาจะบอกอะไร และรู้ศัพท์คณิตศาสตร์ภาษาไทย  แต่ไม่เคยรู้่ว่า  "ศัพท์เลขภาษาอังกฤษ"  เขาเรียกว่าอะไร  ผลก็คือ กลายเป็นหมูสนามจริง สิงห์สนามซ้อม เจอเลขเป็นตัวฉุดคะแนนอย่างน่าเสียดาย 

ทางแก้อยู่ที่ ต้องรู้ศัพท์เลขภาษาอังกฤษ และสำนวนการถามในภาษาคณิตฝรั่ง   ผมไปเจอหนังสือ   "พจนานุกรมคณิตศาสตร์"   เล่มนึงมาจากร้านซีเอ็ด ที่คิดว่าน่าจะพอช่วยได้ แถมรูปเล่้มมีภาพประกอบ สี่สีตลอดทุกหน้าทั้งเล่มน่าอ่านน่าชมมาก

หนังสือ "พจนานุกรมคณิตศาสตร์"  แปลและเรียบเรียงโดย : ศาสตราจารย์กิติคุณ ยุพิน พิพัชกุล, รองศาสตราจารย์ ดร.สิริพร ทิพย์คง

 ซึ่งเล่มนี้ เป็นการแปลจากงานIllustrated Dictionary of Math (Illustrated Dictionaries) ที่เขียนโดยTori Large, Kirsteen Rogers และ Adam Constantine (พิมพ์ เมษายน  2004)    

เนื้อหาเล่มที่เห็นปกข้างบนนี้   เหมาะสำหรับคนที่จะต้องการทะลวงด่าน  "ศัพท์คณิตศาสตร์" ภาษาอังกฤษ และ ผู้เรียนและผู้ที่สนใจวิชาคณิตศาสตร์     อธิบายพร้อมด้วยภาพวาดและแผนภูมิชัดเจน เข้าใจได้ไม่ยาก  ลองไปหามาเปิดดูกัน

เปิดอ่านดูเพลินเลยล่ะ   ใครที่จะเอาจริงด้านเลข เพื่อโอกาสเรียนต่อต่างแดนยาวๆ  แนะว่าให้ลองหาเล่มนี้มาดู  เล่มนี้ผมว่านะ ไม่ได้แก้ปัญหาเรื่องการสอบ SAT หรืออะไรพวกนั้นตรงๆ  แต่ขอแนะว่า ก่อนที่เราจะไปละทะเบียน เรียนติวเตรียมสอบตามหลักสูตรของสถาบันกวดวิชาต่างๆ  ควรดูเล่มนี้ไว้เป็นพื้น เพราะจะได้เข้าใจศัพท์แสง  สำนวน กระบวนการพื้นฐานของวิชาเลข   ก่อนที่เราจะไปอ่านตำราฝาหรั่งเล่มอื่นที่ยากกว่านี้

ถ้าใครซีเรียสมากกว่านั้น ลองอ่านฉบับเรียบเรียงเป็นไทยก่อน แล้วไปอ่านต่อในเล่มต้นฉบับที่เป็นภาษาอังกฤษด้วยก็ได้ ( Illustrated Dictionary of Math (Illustrated Dictionaries) ) จะได้เข้าใจสำนวนวิธีการเขียนทางคณิตศาสตร์ของฝรั่งเขา จะได้อุดจุดอ่อนของนักเรียนไทยที่  "เก่งเลข แต่ไม่เข้าโจทย์และศัพท์คณิตภาษาอังกฤษ"

นอกจากนี้ ทางทีมฝรั่งผู้เขียนคนนี้ก็ยังมีผลงานดิคภาพคณิตศาสตร์ออกมาอีกหลายเล่ม เผื่อใครถูกใจ อยากดูเพิ่ม ก็ลองไปตามลิงก์ที่ให้นี้   Illustrated Dictionary of Maths (Usborne Illustrated Dictionaries) (Usborne Illustrated Dictionaries) (Usborne Illustrated Dictionaries)  และ Junior Illustrated Maths Dictionary (Usborne Dictionaries)

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++
ข้อมูลเพิ่มเติม หนังสือ "พจนานุกรมคณิตศาสตร์" 
พิมพ์ : 126 หน้า 4 สี ทั้งเล่ม
ปีที่พิมพ์ : ครั้งที่ 1 เมษายน 2549
ราคา : 320 บาท
ISBN : 974-93468-0-7

ดูข้อมูลหนังสือเล่มนี้่ที่ร้านซีเอ็ด
http://www.se-ed.com/eShop/Products/Detail.aspx?CategoryId=0&No=9789749346808

ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ สำนักพิมพ์ ปาเจรา
http://www.pajerabook.com/book6.html

หน้าแรกสำนักพิมพ์ปาเจรา
http://www.pajerabook.com/index.html

หรือติดต่อฝ่ายบริการ ลูกค้าสัมพันธ์บริษัทสำนักพิมพ์ปาเจรา จำกัด
เวลาทำการ : จันทร์ – ศุกร์ เวลา 08:30-17.30
Monday - Friday 08:30-17.30
Email : pajera@pajerabook.com
Tel : 02-7223200 ต่อ 120 (คุณอรัญญา / คุณทรรศนีย์)
Fax : 02-3225097
ที่อยู่ : 991/12-15 เดอะฟลอราวิลล์คอมเพล็กซ์ พัฒนาการ 51 สวนหลวง กรุงเทพฯ 10250

ข้อมูลหนังสือฉบับภาษาอังกฤษ
Illustrated Dictionary of Math (Illustrated Dictionaries)

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
 ++++++++++++++++++++++++++++++++++
ใครที่คิดว่าเรื่องราวที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝากกดแชร์บอกต่อเพื่อนๆ ในเฟซบุ๊คด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)