วันเสาร์, กรกฎาคม 23, 2554

ศัพท์ถุงมือ คำว่า mitten ต่างจาก glove อย่างไร


โดย มารพิณ 
 www.facebook.com/marnpinbook 


ไปร้าน Daiso ทุกอย่าง 60 บาทมาครับ  นอกจากร้านนี้จะมีของเฉพาะทางมากมายแล้ว ยังเป็นแหล่งรวมศัพท์ภาษาอังกฤษชั้นดี เพราะแทบจะทุกชิ้นมีศัพท์ภาษาอังกฤษติดเอาไว้ (เอ่อ ....อันที่จริงก็ศัพท์ภาษาญี่ปุ่นด้วย ถ้าอ่านออกนะ) ในชิ้นนี้เขาใช้ศัพท์สองตัวรวมกัน ซึ่งอันที่จริงแล้วอาจแยกได้เป็นสองตัว และมีความหมายแตกต่างกันเล็กน้อย  (ชิ้นนี้ื Made in India ครับ)


ขอบอกว่า ชิ้นนี้ลงทุนซื้อมาเฉพาะเลยจะได้สแกนภาษาอังกฤษที่น่าสนใจออกมาไว้เป็นวัตถุดิบสอนภาษาอังกฤษในบล็อกกัน  คราวนี้ก็เรื่องศัพท์ถุงมือละครับ

สำหรับเรื่องศัพท์ถุงมือ  ในภาษาอังกฤษ  คนไทยส่วนใหญ่จะีรู้จักศัพท์  glove  มากกว่า  mitten   แต่สองคำนี้มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน  เวลาที่เราต้องการใช้ขึ้นมาจะได้เข้าใจแบบเห็นภาพ

  • glove    ออกเสียง โกล่ฝว์    แปลว่าถุงมือ  ถุงมือที่คลุมทั้งมือและนิ้วสิบนิ้ว   ก็พวกถุงมืออย่างที่เราพบเห็นทั่วไป 
  • mitten     อ่านว่า มิืทท-อึ่น    (ออกเสียงประหลาดหน่อยนะ )  แปลว่า  ถุงมือเหมือนกัน แต่เป็นถุงมือแบบหนาเทอะทะกว่า  และสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ ไม่มีนิ้วแยกครบสิบนิ้ว  แต่จะมีแยกมาเฉพาะนิ้วหัวแม่โป้งเท่านั้น ก็อย่างที่เห็นในรูปด้านบนนี้ล่ะครับ  
  • ใช้สำหรับงานที่ไม่ต้องใช้ความละเอียดของนิ้วมือมากนัก และเพื่อปกป้องจากอากาศที่หนาวมาก หรือใช้จับอะไรที่ร้อนมาก  อย่างที่ขายนี่เขาก็เอาไว้ให้ยกหม้อ ไห อะไรร้อนๆ  ออกจากเตา 

เอาให้ชัดๆ มาดูภาพประกอบ จากการเซิร์ชภาพของกูเกิ้ลครับ จะเห็นชัดเลยว่า สองคำนี้มันต่างกันอย่างไร  ไม่ต้องเล่ารายละเอิียดให้เปลืองเวลา  จำง่ายๆ  ไอ้ glove  มันแยกนิ้วออกมาสิบนิ้ว   ส่วน mitten นี่ มันโผล่แยกออกมาเฉพาะนิ้วหัวแม่มือ   ส่วนสี่นิ้วที่เหลือคือ ชี้ กลาง นาง ก้อย   นั้นทำเป็นถุงใหญ่ๆ หุ้มเอาไว้ ไม่แยก

นี่คือ  mitten
http://www.google.com/search?q=mitten&hl=en&prmd=ivns&source=lnms&tbm=isch&ei=J-YpTtGSLKSNmQWDve2GDA&sa=X&oi=mode_link&ct=mode&cd=2&ved=0CBEQ_AUoAQ&biw=1024&bih=600

นี่ก็  glove
http://www.google.com/search?hl=en&biw=1024&bih=600&tbm=isch&sa=1&q=glove&oq=glove&aq=f&aqi=g10&aql=&gs_sm=e&gs_upl=71571l72946l0l73554l5l5l0l0l0l0l362l1402l3-4l4


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ใครที่คิดว่าเรื่องราวที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)