วันพุธ, กรกฎาคม 06, 2554

เรียนภาษาอังกฤษกับโบรชัวร์เทศกาลแห่เทียน เมืองอุบล


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook 


คนกรุงเทพฯหลายคนบ่นฝนตกรถติด  แต่อาจลืมไปว่า มันเป็นเหตุปกติตามธรรมชาติจะไปฝืน ไปบ่น ไปเคืองก็คงจะทำอะไรไม่ได้ เพราะเรากำลังเข้าหน้าฝนเต็มตัว ก็ถึงคราวเข้าหน้าเทศกาลเข้าพรรษาแล้วครับ

พูดถึงเข้าพรรษา ก็ต้องนึกถึงงาน "แห่เทียนเข้าพรรษา" ที่จังหวัดอุบลราชธานี  ที่นั่นเขาเป็นเจ้าเก่าของแท้ต้นตำรับฝีมือการแกะสลักเทียนเลยทีเดียว

วันนี้จะมาเรียนศัพท์ภาษาอังกฤษกับป้ายงานแห่เทียนเมืองอุบลครับ มาดูศัพท์ภาษาฝรั่งกัน จากโบรชัวร์งานภาคภาษาอังกฤษที่ด้านซ้ายมือครับ

International   ออกเสียง อินเทอร์ แนช ฉั่น แหน่ว  แปลว่า ระหว่างประเทศ ข้ามประเทศ ข้ามชาติ คำนี้เจอบ่อยอาจจะดูง่าย  แต่อย่าลืมมองในอีกแง่มุมด้วยว่า  มันสร้างคำมาจาก inter(ระหว่าง)+nation(ชาติ หรือประเทศ)+al   นั่นเอง   มองแบบนี้เราจะคุ้นโครงสร้างศัพท์และจำมัน เข้าใจมันได้ง่ายขึ้นครับ ไม่ใช่ตั้งหน้าตั้งตาท่องแบบนกแก้ว นกขุนทอง แบบเดิมที่เราเรียนมาครับ  ยุคนี้ต้องกล้าคิดอีกแบบ ทำต่างออกไป อย่าไปทำซ้ำๆ แบบเดิม ล้มเหลวยังก็จะล้มเหลวต่อ แบบนั้นไม่เข้าท่าครับ

wax   ออกเสียงว่า แหว่กซ์  แปลว่า  ขี้ผึ้ง สีผึ้ง ที่เดิมได้มาจากรังผึ้ง จะเห็นว่า ของฝรั่งเขาจะใช้คำอีกแบบที่ไม่เหมือนของไทย  คืออะไรที่เป็นแบบนี้เป็นงานศิลป์เขาจะใช้ขี้ผึ้่งแทน  มีคำอื่นที่น่าสนใจควรรู้ไว้ก็คือ  earwax ออกเสียง เอี้ย แหว่กซ์ แปลว่า ขี้หู ครับ

ถ้าเป็นเทียน แบบเทียนไข  จริงๆ  โดยทั่วไปจะใช้คำว่า candle  อ่านว่า แค้น ด่ล     ซึ่งโดยมากสมัยหลังก็ทำมาจากพวกพาราฟีน(paraffin wax) ที่เป็นพวกสารที่ได้จากปิโตรเลียม

sculpture   อ่าน สกั๊ลป เจ่อะร์  แปลว่า การแกะสลัก รูปแกะสลัก ปฏิมากรรมรูปแกะสลัก

ใครสนใจงานแห่เทียนก็ดูข้อมูลได้ตามด้านล่างนี้ครับ 

รวมครบข้อมูล ภาพ กำหนดการและข่าวการจัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษา ประจำปี 2554 จากเว็บไกด์อุบลดอทคอม  GuideUbon.com
http://www.guideubon.com/candlefestival2011.php

ททท อุบล
http://www.tatubon.org/

เยือนชุมชนคนทำเทียนโดย นายเต้าทึง
http://www.guideubon.com/sk2500.php

7 วัดยอดนิยมของชาวอุบล
http://guideubon.com/news/view.php?t=18&s_id=52&d_id=52

รวมภาพความประทับใจงานแห่เทียนพรรษาอุบล ปี 53
http://guideubon.com/news/view.php?t=117&s_id=40&d_id=40


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)