วันพุธ, กรกฎาคม 27, 2554

ทางเลื่อน หรือ ทางลาดเลื่อน ภาษาอังกฤษเรียกว่าอะไรกันแน่

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


ตามสนามบิน ท่าอากาศยานใหญ่ๆ   หรือตามห้างมันจะมีทางเดินพิเศษแบบนึงที่มันเลื่อนได้ เคลื่อนที่ได้ ส่วนใหญ่จะเป็นแนวราบกับพื้น ( horizontal ) แต่ก็มีที่ทำเป็นทางลาดระหว่างชั้นก็มี ที่ต่างจากบันไดเลื่อนก็ตรงที่เอารถเข็นที่มีล้อขึ้นไปได้ด้วย ไอ้ที่เป็นขั้นบันไดทันจะเอารถเข็น หรือกระเป๋าขึ้นไปลำบากลำบน
Add caption
ในภาษาอังกฤษมีเรียกชื่ออุปกรณ์ประเภทนี้กันหลายแบบ   ที่เห็นในรูปเข้่าใจว่าเขาเขียนผิด  เพราะตัว L  ควรจะมีแค่ตัวเดียว เป็น Travelator  แต่อย่าไปซีเรียสมาก คำแบบนี้ใครๆ ก็ไม่คุ้น ถึงผิดบ้างก็ไม่เสียหายอะไร เอาสื่อสารกันให้เข้าใจได้ก็พอ


อันที่จริงคำกลางๆ ที่ออกจะเป็นคำเรียกทางการ และเจอมากก็คือ moving walkway (ภาษาอังกฤษแบบอังกฤษ -British English)  และก็  moving sidewalk (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน American English)

นอกจากนี้ยังมีเรียกขานกันต่างๆ  นานาเช่น  travelator,  walkalator, autowalk, movator  และ horizontal escalator  เป็นต้น (ไม่ต้องไปจำให้เมื่อย แค่ดูผ่านตาเอาไว้พอเป็นไอเดีย)

และก็ดูผลการค้นหา   travelator  จากกูเกิลได้ จะได้เห็นภาพชัดๆ
http://www.google.com/search?q=travelator&hl=en&pwst=1&prmd=ivns&source=lnms&tbm=isch&ei=52EvTtHKNeHqmAW0utEa&sa=X&oi=mode_link&ct=mode&cd=2&ved=0CAsQ_AUoAQ&biw=1024&bih=643

แวะนั่งดูศัพท์อังกฤษกันก่อนครับ
  • moving  อ่านว่า มูฝ หวิ่ง  แปลว่า เคลื่อนที่ ที่เคลื่อนที่  ขยับเขยื้อน   มาจากเวิร์บว่า move   ออกเสียงว่า มู่ฝ  แปลว่า ขยับ เคลื่อน เคลื่อนที่ 
  • walkway   ออกเสียงว่า  ว๊อล์ค เหว่  ย์    แปลว่า ทางเดิน  ฝรั่งใช้การสร้างคำมาจาก walk(เดิน)+way(ทาง)= walkway 
  • sidewalk  ออกเสียง  ซ้ายด์  หว่อลค์    แปลว่า ทางเท้า  หรือทางเดินเล็กๆ  ที่อยู่ข้างถนนใหญ่   ส่วนคำนี้ฝรั่งใช้การสร้างคำมาจาก  side(ข้่าง)+walk(เดิน)=sidewalk  
และเพื่อไม่ให้สับสนกับอุปกรณ์ประเภทอื่นเช่นลิฟต์  ขอแนะว่าให้แวะไปอ่านเรื่องด้านล่างนี้ด้วยครับ เคยเขียนเอาไว้แล้ว


ประเด็นเรื่อง lift กับ elevator


http://feelthai.blogspot.com/2011/05/lift-elevator.html

 รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ใครที่คิดว่าเรื่องราวที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)