วันเสาร์, ธันวาคม 04, 2553

give or take ภาษาอังกฤษมีความหมายว่าอะไร

โดย มารพิณ 


หยิบคำพูดในภาษาอังกฤษมาดูกัน

                                           give or take 
 
give    กิ่ฝ   ความหมายคือ ให้  แต่ take  เท่ค คือ เอา  ถอดความตามตัวคือ  "ให้หรือเอา"  มันก็คงไม่รู้เรื่องตามแบบฉบับของสำนวนภาษาที่ไม่มีความหมายตรงตามตัวให้เรายึดมั่น ถือมั่นเหมือนวิชาอื่น


ดังนั้น   give or take  มีความหมายว่า  "จะขาดจะเกินไปก็ไม่มากนัก"   "จะมากจะน้อยก็ไม่เกินจากนี้เท่าไหร่หรอก"   "ราวๆๆนี้ล่ะ  ขาดเหลือนิดหน่อย"   มักใช้กับจำนวนที่เป็นตัวเลข เพื่อบอกคร่าว ๆ แบบว่าเราคิดว่าคงอยู่ราว ๆ นี้  แต่ขี้เกียจนับ หรือไม่บอกให้เป๊ะ ๆ  เราก็บอกตัวเลขคร่าว ๆ ไปแล้วใช้สำนวน give or take  เข้าช่วย

ลองมาดูตัวอย่างที่ผมสุ่มหามาจากเน็ตกันบ้าง

(Story) part 2 (3000 words give or take
(เรื่อง) ตอน 2 (3000 คำ ขาดเกินนิดหน่อย)  อันนี้เป็นหัวอีเมล์  บอกว่าเรื่องที่ส่งมายาว 3 พันคำ อาจขาดเกินนิดหน่อย

No, I can easily believe 6 million, give or take half a million or so.
ไม่หรอก ผมว่านะ จะต้องซัก 6 ล้าน ขาดเหลือไม่เกินครึ่งล้าน หรือ ราว ๆ นั้น

แล้ว...พบกันใหม่คราวหน้าครับ


 รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

มีอะไรก็คอมเมนท์มาได้ นะครับ.... ใครมีความรู้เพิ่มเติมก็มาแชร์กัน ผมไม่ได้เก่งอะไรมากมาย ยังไงฝากบอกแนะนำลิงก์ของบล็อก feelthai.blogspot.com ต่อเพื่อนๆ ด้วย แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ
 (English for learners - blog)