วันอังคาร, ธันวาคม 07, 2553

wikileaks เรียนศัพท์อังกฤษ wiki หมายความว่าอะไร ทำไมถึงไม่เกี่ยวกับวิกิพีเดีย

โดย มารพิณ 



 Julian Assange  หนุ่มออสเตรเลียที่ดังสุดตีนเวลานี้
ตอนนี้ วินาทีนี้  สุโค้ยจริงๆ.....คงไม่มีข่าวไหนดังไปกว่า ไซต์ Wikileaks  โดยฝรั่งรายนึงที่ชื่อว่า Julian Assange  ที่ตั้งเว็บไซต์ขึ้นมาในปี 2006   หมอนี่เป็นนักกิจกรรมทางอินเทอร์เน็ต แล้วก็ไม่เชื่อถือในสื่อกระแสหลักว่าจะเจาะข้อมูลมาเผยต่้อสาธารณะชนได้จริง ก็เลยทำเว็บขึ้นมา แล้วทำตัวแบบคล้ายๆเว็บ  drama-addict บ้านเรา แต่ประเด็นแรงกว่า



แล้วเอาเอกสารลับที่ปกปิดโดยเฉพาะของรัฐบาลอเมริกัน มาเผยแพร่ออนไลน์ผ่านอินเทอร์เน็ต อย่างเช่นเมื่อปีก่อนที่เอาเทปวิดีโอ เฮลิคอปเตอร์อาปาเช่ของสหรัฐฯ ยิงสังหารโหดช่างภาพรอยเตอร์และชาวบ้านไม่รู้อิโหน่อิเหน่ในกรุงแบกแดด อิรัก ตายไปหลายคน

มาเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมานี้เอง ไซต์วิกิลีกส์ ก็สร้างความฮือฮาอย่างต่อเนื่องอีกครั้งเพราะหนุ่มออสเตรเลียนรายนี้ เอาเอกสารลับการสื่อสารทางการทูตของอเมริกามาเผยแพร่ทางเน็ต โดยเว็บไซต์ของ   Julian Assange  ใช้เทคนิคทางเน็ต ที่ใช้การมิเรอร์ไซต์ หรือจำลองไซต์เสริมหนีการเซ็นเซอร์ไปเรื่อยๆ และมีเซิร์ฟเวอร์หลักอยู่ในประเทศที่ใช้กฏหมายระหว่างประเทศจัดการยากเช่น สวีเดน เป็นต้น เล่นเอารัฐบาลอเมริกันถึงแน่แค่ไหนยังจัดการปิดไซต์นี้ไม่ได้

ผมว่าข่าวตอนนี้มันดราม่ามั๊กๆ  พูดไงดีเหมือนหนังฮอลลีวู้ดหลายเรื่องมายำรวมกัน   เรื่องราวจะเป็นอย่างไร นั้น ปล่อยให้เป็นไปตามสถานการณ์  จะไม่พูดถึงกัน เหตุเพราะดังอยู่แล้ว และพวกเรื่องการเมืองการมุ้ง มันไม่ใช่เนื้อหาสาระของบล็อกนี้  ที่นี่เราฝึกภาษากันอย่างเดียว

งานนี้ ผมจะเอาเฉพาะเรื่องคำศัพท์ภาษาอังกฤษมาพูดกัน เพราะว่าข่าวดังแบบนี้ พวกเราคนเรียนภาษาอังกฤษจะมีโอกาสจำศัพท์ง่ายๆ ขึ้นมาอีกสองตัว เป็นอย่างน้อย


                              wikileaks  

wiki  วิหกี่  มาดูที่คำแรกเลยดีกว่าเนอะ  ไอ้ wiki  เนี่ยมานอารายฟะ?  แบบว่า เคยเห็นตรงโน้นตรงนี้ในเน็ตเต็มไปหมดใช่มั้ยละเช่น  วิกิพีเดีย หรือ wikipedia   http://en.wikipedia.org/wiki/Main_Page  ไซต์สารานุกรมออนไลน์   นี่ก็ใช้คำว่า wiki  มานำหน้าเหมือนกัน  แล้วมันเกี่ยวข้องกันหรือเปล่านะ  เป็นเจ้าของเดียวกันหรือป่ะ   หลายคนคงจะติดคำถามนี้ค้างอยู่ในใจ.....

ขอตอบทันทีว่า   ไม่เกี่ยวกันเลยครับ.....เหมือนกันแค่คำว่า wiki  ที่มาจากภาษาฮาวายที่แปลว่าทำอะไรเร็วๆ   ความหมายก็คือ  พอคนหลายๆ  คนมาช่วยทำอะไร ลงแรงแบบร่วมด้วยช่วยกัน ทุกอย่างก็เสร็จเร็วขึ้น ทำงานไวขึ้น   โดยฝรั่งชื่อ  Ward Cunningham  เป็นคนสร้างเว็บ WikiWikiWeb  ขึ้นมาเป็นหนแรกในปี 1994 ตอนหลังก้เอามาใช้กันในความหมายทั่วไปว่า  wiki คือเว็บไซต์  หรือฐานข้อมูลดาต้าเบส  ที่อนุญาตให้หลายๆ  คนมาทำงานร่วมกัน มาแชร์กัน  แก้ไขแลกเปลี่ยนข้อมูลร่วมกันได้ผ่านระบบออนไลน์   หรือมีเรียกกันในภาษาคอมพ์ว่า

collaborative software  หรือ ซอฟต์แวร์เพื่อการทำงาน หรือประสานงานร่วมกัน ครับผม  ไม่รู้จักก็ไม่เป็นไรหรอก  เหตุเพราะคำนี้เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อสองสามปีมานี้เอง ใหม่มากจริงๆ

คราวนี้มาดูต่อตรงคำว่า leak   ลี่ก อันนี้ก็คือ  "รั่ว"   หรือ "รั่วไหล"   นอกจากจะใช้กับพวกน้ำ หรือของเหลวแล้ว ยังเปรียบได้เหมือนข้อมูลสื่อสารรั่วมาจากภาครัฐอะไรแบบนั้น

ลองดูรูปโลโก้ด้านซ้ายนี้  ที่ผมลิงกฺ์มาจากเว็บของวิกิพีเดีย(เจ้านี้ไม่เกี่ยวอะไรกับ วิกิลีกส์นะครับ อย่าสับสน เหมือนกันแค่การใช้คำว่า wiki)


มองไปเราจะเห็นรูปของเหลวดำๆ  หยดลงมาเป็นสาย   นี่ก็คือ leaks  ครับคือ กำลังรั่วออกมา   เท่านี้เราก็รู้ศัพท์สำคัญในภาษาอังกฤษขึ้นมาอีกสองตัวแล้วครับ ยินดีด้วย!



 รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
มีอะไรก็คอมเมนท์มาได้ นะครับ.... ใครมีความรู้เพิ่มเติมก็มาแชร์กัน ผมไม่ได้เก่งอะไรมากมาย ยังไงฝากบอกแนะนำลิงก์ของบล็อก feelthai.blogspot.com ต่อเพื่อนๆ ด้วย
แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ
 (English for learners - blog)