วันจันทร์, มกราคม 10, 2554

วิธีถามว่า ทำได้หรือเปล่า เป็นภาษาอังกฤษ


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook 

ประโยคสำเร็จรูป คืออีกเคล็ดลับเรียนภาษาอังกฤษครับ   เราอยากพูดอะไรออกไปให้ตรงใจ โดนประเด็น แบบที่ต้องการ ต้องหมั่นจดเก็บประโยคที่ฝรั่งพูด  เจอจากหนัง ฟังจากข่าว เห็นจากเว็บ   บังเอิญพบมาจากแชทเอาไว้ บ้าง ตัวอย่างคือประโยคข้างล่างนี้
Do you think  you can  do it? 
คุณคิดว่าทำได้มั้ยล่ะ? 

คือเราถามคนต่างประเทศว่า  ทำได้หรือเปล่า   มันมีเซนส์ถามย้ำว่า ชัวร์มั้ย  แน่ใจมั้ยล่ะ ว่าจะทำได้ตามนั้น  หรือ ทำตามที่พูด ที่บอก ที่สัญญา หรือที่ต้องการ ได้มั้ย

ประโยคนี้เอาไว้ถามลูกน้องก็ได้ ถ้าเราเป็นหัวหน้างาน  หรือใช้ถามเป็นภาษาอังกฤษในที่ประชุมกับฝรั่งก็ได้ อย่างไรก็ตาม ประโยคแบบนี้  ความหมายมันเป็นไปได้หลายอารมณ์เหมือนกันนะ  ขึ้นอยู่กับ "น้ำเสียง"  หรือ "ท่าทางการพูดจา"  จากเราเองด้วย

แวะศัพท์ภาษาฝรั่งนิดนึงก่อนจบ
รู้ทีละประโยคก็พอครับ อย่าไปจำบทสนทนายืดเยื้อให้ทารุณสมองเรา


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ 
ไม่ต้องซีเรียสมาก แวะเข้ามาอ่านวันละตอนสองตอนก็พอ ยังไงฝากบอกแนะนำบล็อก feelthai.blogspot.com ต่อเพื่อนๆ ด้วย แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ
 (English for learners - blog)