วันพฤหัสบดี, มกราคม 06, 2554

ขอบใจนะที่มาส่ง จะพูดเป็นภาษาฝรั่งว่ายังไง


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


เรื่องภาษาพูด เป็นเรื่องการยืดหยุ่นตามสถานการณ์ อย่าหลงผิดไปซื้อตำราสนทนาภาษาอังกฤษแล้วจำมันทั้งดุ้น เพราะไม่มีใครไปจำอะไรแบบนั้นได้หมด เราต่อยแค่หมัดเดียว ใช้แค่ประโยคเดียวก็พอ

สถานการณ์วันนี้คือ มีเพื่อนฝรั่งขับรถไปส่งเรา หรือให้เราติดรถไปลงกลางทาง ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีสุดๆ  เพราะหลายเมืองในเมกา หรือออสเตรเลีย  จะไปไหนมาไหนไม่มีรถยนต์นี่เรื่องใหญ่เลย ค่าแท็กซี่ก็โหดเอาเรื่อง เลยล่ะ เห็นมิเตอร์ขึ้นแล้วกระชากหัวใจจนจะวาย นึกถึงแท็กซี่เมืองไทยว่าทำไมถูกแบบนี้
พอเราจะลงจากรถเขา จะไม่ขอบคุณก็ดูกะไร จะขอบคุณเฉยๆ  มันก็ดูแปลก  ดังนั้นเราต้องมี "ท่อนประโยค" ที่เอาไว้พูดขอบคุณในเวลานั้นโดยเฉพาะ น่านคือ......


Thanks for the ride
ขอบใจนะที่มาส่ง

คำว่า  ride  อ่านว่า ร่ายด์  แปลว่า ขี่ ขึ้นขี่  ขี่คร่อมบนตัวสัตว์ อย่างขี่ม้า หรือ ขับขี่จักรยาน มอเตอร์ไซค์  คาดว่าสมัยก่อนคำนี้ ลีลาการพูดนี้คงมีเค้ามาตั้งแต่สมัยยังขี่ม้า ขี่เกวียนกันอยู่

ไม่ต้องพูดมากครับ  เราไม่ถนัดภาษาฝรั่ง ดังนั้น เอาหมัดเดียว ประโยคเดียว ใช้ให้โดนสถานการณ์ เท่านั้นเป็นพอ....

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ 
ไม่ต้องซีเรียสมาก แวะเข้ามาอ่านวันละตอนสองตอนก็พอ ยังไงฝากบอกแนะนำบล็อก feelthai.blogspot.com ต่อเพื่อนๆ ด้วย แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ
 (English for learners - blog)