วันอังคาร, มกราคม 04, 2554

ขอคุยหน่อย ภาษาอังกฤษจะพูดว่ายังไง


โดย มารพิณ
  www.facebook.com/marnpinbook

มีอีกลีลาภาษาอังกฤษที่ไม่มีในหลักสูตรสถาบันไหน ก็คือบางทีเราต้องการ  "คุยหลังไมค์"   หรือ "คุยส่วนตัว"  คุยนอกวง กับใครบางคน  และมักจะเป็นการคุยเรื่อง งาน  มีประเด็นใหม่  มีข่าวสำคัญ เรื่องสำคัญจะพูด  แต่ก้อเป็นเรื่องที่ไม่ควรพูด หรือบอกต่อหน้าคนอื่น ต่อหน้าสาธารณะชน  

ทีนี้แบบว่าเราอยู่ในงานปาร์ตี้ หรือห้องโถงในงานอะไรซักอย่าง เราจะชวนคนที่เราอยากจะคุยด้วยออกไป พูดประเด็นกันเงียบๆ  จะทำไงดีล่ะ   เราจะเอ่ยปากบอกฝรั่งว่ายังไง
ให้ใช้ประโยคนี้ครับ  เวลาพูดก็ทำหน้าตาพยักเพยิดเหมือนมีความนัยไปด้วย

Could i have a word with you?
ขอคุยด้วยนิดนึงได้มั้ย?

สังเกตนิด  ความจริงคำว่า  a word  ก็แปลว่า คำเดียว  แต่ในชีวิตจริงๆ  เราไม่ได้คุยกันคำเดียวหรอก อย่าไปเถรตรง หรือไปเกรียนกับเรื่องอะไรแบบนี้

เราจะใช้ว่า   Can  แทนก็ได้  สุภาพน้อยลง แต่เหมาะสมกับบางสถานการณ์
  • Can  i have a word with you?   แบบนี้ก็ได้  ใช้กับคนทั่วไป หรือเจ้านายใช้  เช่น  อยากจะตักเตือน หรือตำหนิลูกน้อง แต่จะให้ด่าต่อหน้าคนอื่นมันก็เกินไป  แบบนี้คือจะเรียกไปคุยด้วย นั่นเอง 
หรือใช้ May  แทน
  • May  i have a word with you?   แบบนี้คือสุภาพโคตรๆ   คือเราออกจะขอร้องเขาเลย 

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ 
ไม่ต้องซีเรียสมาก แวะเข้ามาอ่านวันละตอนสองตอนก็พอ ยังไงฝากบอกแนะนำบล็อก feelthai.blogspot.com ต่อเพื่อนๆ ด้วย
แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)