วันศุกร์, มกราคม 07, 2554

วิธีบอกเป็นภาษาอังกฤษ....ทานให้อร่อยนะ


โดย มารพิณ 
www.facebook.com/marnpinbook


ใครริิ่อ่านคิดการใหญ่ จะไปเรียนต่อ หรือไปเป็นโรบินฮู้ดหางานทำเมืองนอก  ไม่ว่าออสเตรเลีย อเมริกา หรือยุโรป  งานที่หาง่ายที่สุดสำหรับคนที่ไม่มีฝีมือแรงงาน(unskilled) และพ่อแม่ไม่รวย หรือไม่ได้เป็นผู้ลากมากดี  ก็คือ พนักงานเสิร์ฟ   ครับ

มีประโยคบางคำ ที่ต้องงัดคว้าหามาใช้เวลาที่เราเสิร์ฟอาหาร ยกจานที่ปรุงแล้วไปส่ง หรือเสิร์ฟให้ใคร  หรือในบางสถานการ์ณ์ที่เราเป็นเจ้าของบ้านแล้ว อาจเป็นเพื่อนฝูงกันแล้วแล้วเราหยิบอาหาร เอาจานอาหารมาส่งให้ แบบนี้ก็พอใช้ได้เหมือนกัน นั่นคือ
Enjoy your meal .
ทานให้อร่อยนะ

จริงๆ แล้วท่อนประโยคนี้  ก็เป็นคำพูดแก้เกี้ยว หรือคั่นเวลา   ถามว่ามีความหมายอะไรมั้ย ก็ไม่มากอะไร แต่ เราต้องนึกถึงว่า ธรรมชาติของคนเรา มันมีภาษาท่าทางอะไรอยู่  พอเสิร์ฟปุ๊บ  แขกที่รอเสิร์ฟเขาก็เงยหน้ามองเรา  เราก็ต้องจ้องกลับ  ตอนนี้ล่ะก็ต้องมองหน้ากัน พอมนุษย์เรามีเหตุต้องมองหน้ากันมันก็ต้องพูดอะไรออกไปบ้าง  .... คำประเภทนี้ก็เอาไว้ใช้ในโอกาสอย่างงี้แหละ

คือเราต้องรู้จักพูด ตามจังหวะ  นี่เป็นเรื่องการเรียนรู้ชีวิต  ไม่ใช่้เรื่องภาษาล้วนๆ

มาดูศัพท์ ทบทวนภาษาอังกฤษกันนิสนุง
  • enjoy   อ่านว่า เอ็นจ้อย    หมายคว่ามว่า   รู้สึกดี มีความสุข  สนุก  สนุกดี เพลิดเพลินเจริญใจ   ม่วน  ม่วนขนาด   ม่วนคักๆ  หรอย   หรือ have a good time  นั่นล่ะครับ 
  • meal ออกเสียงว่า มี้ล   แปลว่า  อาหาร มื้ออาหาร   อย่างเมนู "Happy Meal"  ของ McDonald  ก็เป็นการใช้คำว่า meal  ตัวนี้นั่นล่ะครับ

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ 
ไม่ต้องซีเรียสมาก แวะเข้ามาอ่านวันละตอนสองตอนก็พอ ยังไงฝากบอกแนะนำบล็อก feelthai.blogspot.com ต่อเพื่อนๆ ด้วย แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)