วันพุธ, มกราคม 26, 2554

acronym กับ abbreviation ออกเสียงว่ายังไง


โดย มารพิณ
www.facebook.com/marnpinbook 



คำในภาษาอังกฤษบางตัวเห็นหน้าเจอตาแล้วก็รู้ความนัยเลยว่า คำนี้  ตัวนี้  จำยากออกเสียงยากแน่นอน ซึ่งมีสองคำที่เจอบ่อย เวลาเปิดดิคชันนารี หรือพจนานุกรมฝรั่ง  หรือพวกหนังสือรวมศัพท์ภาษษ
อังกฤษทั้งหลายก็คือ   acronym  กับ  abbreviation   

 ซึ่งเฉลยให้ทราบในภาพกว้างเลยว่า หมายถึง  โดยรวมแล้ว สองตัวนี้ เวลาเราเปิดดิกอังกฤษ แล้วเจอไปอยู่กับศัพท์ตัวไหน จะหมายความว่า  คำนั้นตัวนั้น เป็นคำย่อ หรือเป็นคำที่เกิดมาจากการย่อคำยาวๆ  ลงมา

ตัวอย่างเช่นก็คือ  abbreviation หรือชื่อย่อ  ของ “United States of America”  ประเทศสหรัฐอเมริกา ก็คือ  USA  นั่นเอง   (สมัยก่อนเมืองไทยเคยบัญญัติศัพท์ไว้ว่า  "สหปาลีรัฐอเมริกา"  แต่คงไม่นิยมใช้ในวงกว้างก็ไม่มีใครใช้กันต่อ  ภาษาเป็นเรื่องของมติมหาชน  กับสาธารณะครับ คนทั่้วไปใช้ยังไงก็เป็นอย่างงั้น ไม่ใช่มีใครมาบงการทิศทางภาษามนุษย์ได้ตามอำเภอใจ)

มาดูสองคำว่าออกเสียงกันยังไง
ผมยกคำสองตัวนี้มาเพื่อจะบอกว่า ศัพท์ภาษาอังกฤษบางตัวมันจำยาก  ไม่คุ้นตา และออกเสียงยาก  ลิ้นคนไทยจะสะบัดไม่คล่องเวลาเจอคำร้ายๆ  พวกนี้  ทางเดียวก็คือซ้อมออกเสียงครับ

 แนวทางตัวสะกดเสียงไทยผมให้เทียบเคียงเท่านั้น  ให้กดลิงก์ไป จะเจอเว็บดิกฝรั่งออกเสียงให้ฟัง ซึ่งผมลิงก์เขามา เชื่อเสียงฝรั่งมากกว่าเชื่อผม

ลองฟังเสียงแล้วพูดออกมา   พูดตาม อย่าอ่านในใจ  พูดเบาๆ ก็ได้ ลิ้นปาก ลำคอ กล่องเสียง และริมฝีปากเราจะได้ซ้อม เวลาต้องใช้จริง พูดจริง จะได้คล่อง  เหมือนดารา เวลาก่อนเขาแสดงก็ต้องพูดบท อ่านบทก่อนจะได้ ลื่นไหลเวลาพูดจริงหน้ากล้อง


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ 

สู้กันต่อไปเรื่องฝึกภาษาอังกฤษครับ ทุกคนทำได้ รู้อังกฤษได้ถ้าเชื่อมั่นในความตั้งใจของตนเอง แวะเข้ามาอ่านวันละตอนสองตอนก็พอ ยังไงฝากบอกแนะนำบล็อก feelthai.blogspot.com ต่อเพื่อนๆ ด้วย แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)