วันพฤหัสบดี, มกราคม 27, 2554

ปลาแซลมอน หรือ salmon ออกเสียงว่าอะไร


โดย มารพิณ
www.facebook.com/marnpinbook 



เรื่องนึงที่ผมเบื่อมากสำหรับคนไทย  คือพวกเราจะมีตำแหน่ง "สารวัตรใหญ่ประจำกรมควบคุมการออกเสียงภาษาอังกฤษแห่งชาติ"   หน้าที่การงานก็คือ คอยจับผิดพี่น้องคนไทยด้วยกันว่า  "เฮ้ย......ออกเสียงคำนี้ผิดนะ!"   ...."ฮั้นแน่.....ออกเสียงผิดอีกแล้ว ไหนว่าจบนอกมา"     "ต้องออกเสียงแบบนี้  ฝรั่งถึงจะรู้เรื่อง"   

ขอโทษครับ  ฝรั่งมันพ่อเราเหรอครับ... หยั่งงี้พูดไปด้วย  กราบแทบเท้าไปด้วยจะดีมั้ย  

อย่าไปกลัวเรื่องการออกเสียงจนทำลายความมั่นใจ  คำไหนออกเสียงผิด พอเจอว่าออกถูกยังไง ทีหลังเราก็ออกให้ถูก ก็เท่านี้เอง อย่ามาขัดขากันเอง

นี่ไม่ช่ายความผิดร้ายแรงที่จะต้องเอาเข้าคุกเข้าตาราง   อย่าไปสนใจพวกปากหอยปากปูพวกนี้    ลองไปอินเดียสิครับ เขาพูดอังกฤษแบบไม่แคร์หรอกว่าถิ่นกำเนิดภาษาเขาออกเสียงยังไง  ผมไม่ได้ส่งเสริมความเพี้ยน แต่แค่บอกว่าอย่าซีเรียสประสาทรับประทานให้เกินเหตุ
เห็นใจคนไทยด้วยกันบ้างเถอะครับ หลายคนเขาไม่มีเงินทองหรือสกุลรุณชาติ  มีวาสนาข้ามฟ้าแหวกทะเลไปเรียนต่อเมืองนอกเมืองนา หรือไปเริ่ดกับแพคเกจทัวร์ ซัมเมอร์แคมป์นิวซีแลนด์  เหมือนกับกับพวกคุณทั้งหลาย!  
  • อีกเรื่องที่ควรทราบคือ ภาษาอังกฤษมีการออกเสียงที่วิปริตผิดธรรมชาติบัดสีบัดเถลิงมากที่สุดภาษานึงในโลก มีอิทธิพลของภาษาต่างๆ มากมายปนจนมั่ว  มีพระราชาจากราชวงศ์ที่พูดภาษาฝรั่งเศส(แบบเหน่อฝรั่งเศส) ปกครองอยู่เกือบสามร้อยปี ดังนั้นการออกเสียงที่เห็นจึงไม่เป็นไปตามตัวสะกดที่เราเห็นด้วยลูกกะตาครับผม!
  • ดังนั้นเราออกเสียงผิด จึงเป็นเรื่องธรรมชาติที่สุด 
ตัวอย่างที่ยกมาให้ฟังวันนี้ คือ ไอ้ปลาแซลมอนนี่ล่ะ  ที่เราเขียนว่า แซลมอน หรือ ซาลมอน หรือ ซัลมอน ตามแต่ที่จะไปสะกดมาจาก Salmon ภาษาฝรั่ง  มันเป็นปลาเนื้อสีชมพู ตระกูล Salmonidae  ที่มีปลา salmon กะ ปลา  trout เป็นหลัก
  • salmon   แซ้หมั่นน์  หรือ ซ้าหมั่นน์  ซ้าหม่อนน์  ตามแต่ละพื้นที่ๆ ฝรั่งที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ มีหลายเสียงหลายแบบ พูดจางึมงัม ต่างเฉดลิ้น ปลิ้นสำเนียงออกจากปากต่างชนิดการออกเสียง แต่ที่เหมือนกันคือไม่ออกเสียงตัวแอล (L)   ในคำ  เท่านั้น

ลองกดที่ตัวศัพท์ข้างบนครับ ผมลิงก์เสียงเอามาไว้แล้ว

ทิ้งท้ายไว้นิดนึงว่า  บางทีข้อดีของการออกเสียงผิดก็คือ  "เราสะกดคำถูก"   คือสะกดแบบมีตัวแอลเป็น Salmon   แต่ถ้าออกเสียงถูก  เราอาจไม่นึกถึงตัวแอล ที่มีสะกดอยู่ในคำ 

เฮ้อ... ภาษาอังกฤษนี่มันกวนตีนจริงๆ  


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ไม่ต้องซีเรียสมาก แวะเข้ามาอ่านวันละตอนสองตอนก็พอ ยังไงฝากบอกแนะนำบล็อก feelthai.blogspot.com ต่อเพื่อนๆ ด้วย แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ
 (English for learners - blog)