วันอังคาร, มกราคม 11, 2554

ความต่างระหว่าง sign in กับ sign up


โดย มารพิณ 
 www.facebook.com/marnpinbook

ภาษาอังกฤษที่จะพูดถึงกันคราวนี้เป็นประโยชน์สำหรับมือใหม่หัดออนไลน์ ที่มีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ  ตามการใช้เน็ตเมืองไทย ซึ่งต่อไปเราจะต้องเป็นอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงทั้งประเทศ และต้องวาง 3G  ให้เร็วที่สุดไม่งั้นก็จะแข่งขันสู้ชาติอื่นไม่ได้

ใครจะออนไลน์ต้องเจอหน้าจอใช้งาน(interface)  ภาษาอังกฤษกันเสมอๆ  เช่นเวลาที่เราจะไปสมัครอีเมล์ หรือใช้บริการอื่นๆ  ที่มีในเว็บ
ทีนี้เราจะเจอคำสองคำที่อาจดูแล้วสับสนสำหรับมือใหม่ทั้งเรื่องออนไลน์ และมือใหม่ภาษาฝรั่ง ว่าไอ้ที่ดูคล้ายกันเนี่ย มันต่างกันยังไง  ก็คือคำว่า

                    Sign In  และ  Sign Up 

ลองดูตัวอย่างจากหน้าจอเว็บที่ใช้กันอย่างเช่น   สมมุติว่าจะใช้บริการอีเมลของยาฮู ที่  www.yahoo.com ตามภาพด้านล่างนี้

ตัวอย่างหน้าไซต์ พวกเว็บใหญ่ๆ จะมีบริการสำหรับสมาชิก เดี๋ยวจะขยายให้ดูชัดๆ  

ตัวอย่างจากหน้าเว็บของยาฮูด้านบน จะเห็นคำว่า Sign in  และ Sign Up  วางอยู่ใกล้กัน 

มาดูคำว่า   sign  ไซ้น์   กันก่อน เพราะตัวนี้ละนะ  ที่เป็นวัตถุดิบหลักที่จะเอาไปปรุงเป็นคำภาษาอังกฤษตัวอื่นๆ  ขึ้นมา  คำว่า sign  ไซ้น์  มีหลายความหมายมาก  แปลว่า "สัญญาณ"  ก็ได้  แต่เป็นเวิร์บที่มักใช้กัน แปลว่า  "เซ็น" "ลงนาม"  "ลงชื่อ"  หรือ  "เซ็นยืนยัน"  ครับผม  จริงว่าตามตรงการใช้มันซับซ้อนพิลึกกึกกือว่านี้อีก แต่เอาแค่ความหมายนี้ก่อน

sign in  ก็คือ   ลงชื่อเข้า  ลงนาม  ลงทะเบียนว่ามาถึง (arrival)   แจ้งเข้า  แจ้งเข้ามา  ถ้าใช้กับออนไลน์หรือ ระบบคอมพิวเตอร์ก็คือ  เข้าระบบ หรือ เข้าใช้งานระบบ  ซึ่งการเข้าระบบที่ว่านี้ต้องกรอกชื่อ และรหัสผ่าน เสียเป็นส่วนใหญ่  ที่ตรงข้ามกันกับ sign in   ก็คือ  sign out   หรือลงชื่อออก  เซ็นว่าออก  เซ็นแจ้งว่าจะออก   แจ้งออกไป  คือเป็นการออก (departure)  นั่นเอง   ใช้กับระบบคอมพิวเตอร์หรือเน็ตเวิร์กก็คือ  การออกจากระบบ   


ทีนี้คำว่า 
sign up  ไซ้หนั่ป   แปลจากภาษาอังกฤษง่ายๆ  ว่า  ลงชื่อสมัคร เซ็นสมัคร   เข้าสมัคร และสมัครบริการครับ  จากภาพข้างบนเราจะเห็นว่า  ช่อง sign up  จะอยู่ถัดมา แล้วมีคำว่า New here? ก็คือ เพิ่งเข้ามาใหม่ใช่มั้ย  หรือเป็นยูสเซอร์หน้าใหม่ใช่มั้ยล่ะ  เขาก็จะเชียร์ให้เรา sign up  ไซ้หนั่ป   นั่นก็คือ  สมัคร หรือสมัครใหม่  นั่นเอง 


มุ่งมั่นฝึกภาษาอังกฤษกันต่อครับ ผมจะคอยเอาใจช่วยเสมอ! 

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ 
ไม่ต้องซีเรียสมาก แวะเข้ามาอ่านวันละตอนสองตอนก็พอ ยังไงฝากบอกแนะนำบล็อก feelthai.blogspot.com ต่อเพื่อนๆ ด้วย แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ
 (English for learners - blog)