วันศุกร์, มกราคม 21, 2554

เรียนภาษาอังกฤษจากข่าวGoogle เปลี่ยน CEO


โดย มารพิณ 
www.facebook.com/marnpinbook 

วันนี้มาเรียนภาษาอังกฤษจากข่าวธุรกิจกันครับ ดูเหมือนจะเป็นข่าวไอทีเพราะบริษัทที่แถลงข่าวด่วนออกมาสดๆ ร้อนๆ  เป็นบริษัทไอทียักษ์ใหญ่ครองเบอร์หนึ่งของฟังก์ชั่นการค้นหาในเน็ต

สามสหายบิ๊กบอสของค่ายกูเกิ้ลในรถยนต์ที่ขับได้ด้วยตัวเอง  รูปนี้ถ่ายก่อนหน้าในวันเดียวกันกับที่กูเกิ้ลแถลงข่าวการเปลี่ยนผู้บริหารระดับสูง


ข่าวใหญ่เมื่อคืนนี้ ตามเวลาในสหรัฐฯ ก็คือ Larry Page ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง google.com ขึ้นมากับ Sergey Brin จะเข้ารับตำแหน่ง CEO (chief executive officer ) แทน Eric Schmidt ซึ่งเป็น  CEO คนปัจจุบันมานานราวสิบปี  โดยชมิดต์จะถอยไปรับตำแหน่งประธานบริหาร (executive chairman) แทน  ใครเป็นใครก็ดูหน้าตาจากรูปข้างบนของกูเกิลเพรสรีลีสครับ
ย้อนกลับมาดูพาดหัวข่าวจากรอยเตอร์

Google says co-founder Page to replace CEO
กูเกิ้ลแถลงว่า เพจ ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทจะเข้าแทนที่ในตำแหน่ง CEO

มาดูศัพท์ธุรกิจภาษาอังกฤษกันครับ ศัพท์พวกนี้อาจดูเหมือนจะยาก แต่อย่าลืมว่า ทุกบริษัทก็ใช้ศัพท์แบบนี้ ทำนองนี้เกือบจะเหมือนกันหมด เราเรียนรู้ศัพท์อังกิดทีเดียวใช้ได้ตราบนานเท่านาน
  • co-founder  แปลว่า   ผู้ร่วมก่อตั้ง   โดยมาจาก founder  ฟ่าวเด่อร์  ซึ่งแปลว่า  ผู้ก่อตั้ง  แล้วเติม Co-  เข้าไปข้างหน้า ซึ่งมีความหมายว่า  ร่วมกัน ทำร่วมกัน  ทำอะไรซักอย่างร่วมกัน   พอเอามาผสมเป็นขนมจีนกะน้ำยาก็กลายเป็น  "ผู้ร่วมก่อตั้ง"  ซึ่งในที่นี้เขาหมายถึง คนที่เป็นผู้ริเริ่มก่อตั้งบริษัทกูเกิ้ลขึ้นมาจนเป็นตำนานแห่งเว็บในปัจจุบันนั่นเองครับผม
คำเตือนก็คือ อย่าสับสนคำนี้ว่าคือ   "ผู้พบ"  หรือ "ผู้ค้นพบ"  มันศัพท์อังกฤษคนละตัวกัน ผมเคยเขียนถึงศัพท์ตัวนี้ไว้แล้ว ลองดูจากข่าววิกิลีกส์ตามลิงก์ด้านล่างนี้
http://feelthai.blogspot.com/2010/12/wikileaks-founder.html
  • replace  รีเพล่ซ   แปลว่า  แทน แทนที่  เข้ามาแทน  แทนตำแหน่ง เข้ามาแทนที่ เข้ามารับตำแหน่งแทน  นำมาแทน เปลี่ยนแทน
  • CEO  ซีอีโอ คำนี้ใช้ ซีอีโอ ตามคำอังกฤษไปเถอะครับ  เป็นคำย่อมาจากคำว่า chief executive officer  ซึ่งอาจพอแปลได้ว่า ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารระดับสูง หรืออะไรทำนองนี้ แต่ผมว่าเรียก  CEO ดูจะเข้าใจมากกว่าในบริบทสังคมปัจจุบัน


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ไม่ต้องซีเรียสมาก แวะเข้ามาอ่านวันละตอนสองตอนก็พอ ยังไงฝากบอกแนะนำบล็อก feelthai.blogspot.com ต่อเพื่อนๆ ด้วย แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ
 (English for learners - blog)