วันเสาร์, มกราคม 29, 2554

เรียนภาษาอังกฤษจากข่าวเหตุการณ์ประท้วงรัฐบาลในอียิปต์




ใครวางแผนเที่ยวอียิปต์  สัมผัสเสน่ห์แดนไอย์คุปต์ในตำนานที่เล่าขานกันมานาน คงต้องเลื่่อนไฟลท์รอทริปกันไปก่อนอีกหน่อยล่ะครับ  เพราะช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีเหตุการณ์ประท้วงวุ่นวายเพราะชาวบ้านบอกไม่เอาประธานาธิบดีฮอสนี มูบารักที่พี่ท่านปกครองอียิปต์มานานกว่า 35 ปี ซึ่งน่าจะนานไปหน่อยในความรู้สึกของชาวบ้านแถวลุ่มน้ำไนล์

  • President Obama calls for Egyptian reform
  • ประธานาธิบดีโอบามาเรียกร้องให้มีการปฏิรูปในอียิปต์ 

มาดูศัพท์ภาษาอังกฤษจากข่าวกัน มีน่าสนใจหลายตัว
  • President   อ่านว่า เพร๊ สี่เด่นท์  แปลว่า  ประธานาธิปดี หรือจะเป็น "ประธาน" ตามบริษัท หรือสมาคมศิษย์เก่า อะไรแบบนั้นก็ได้ แต่ในข่าวนี้ หมายถึง ประธานาธิบดีที่เป็นผู้นำประเทศครับ ศัพท์ตัวนี้เราจะเจอบ่อยมากในข่าวต่างประเทศภาษาอังกฤษ 
  • calls for   แปลว่า  เรียกร้องให้มี  ร้องขอให้มี  ต้องการให้มี เชิญชวนให้มี  อะไรซักอย่างขึ้นมา  เรามัีกเจอคำนี้ในข่าวต่างประเทศ  คนใช้ก็มักจะเป็น "บุคคลในข่าว"  ที่จะออกมาเรียกร้องให้สาธารณชนทำอะไรต่างๆ 
  • Egyptian ออกเสียงว่า  อี่ยิผ เชี่ยน  แปลว่า  ของอียิปต์ (Egypt ) หรือเกี่ยวกับประเทศอียิปต์  เกี่ยวกับคนอียิปต์ (Egyptians)  พวกศัพท์เกี่ยวกับประเทศ อะไรพวกนี้ต้องแยกทำความเข้าใจทีละประเทศครับ เพราะใช้กันไม่เหมือนกันตามแต่ละประเทศไป
  • reform ออกเสียง หรี่ฟ้อร์ม    แปลว่า  ปฏิรูป หรือการปฏิรูป ครับ  เป็นคำที่เซนส์คำหมายถึง การปรับรูป ปรับรูปลักษณ์ของอะไรซักอย่างใหม่ ก็คือรากคำ re + form  ทำรูปทำแบบขึ้นมาใหม่ มาจากคำลาติน  re- + formare   ซึ่งอย่างหลังเอาไว้รู้เฉยๆ  
ส่วนภาพเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้นในกรุงไคโร (Cairo) ลองดูได้จากตัวอย่าง ภาพข่าววิดีโอของสำนักข่าวอัลจาซีราห์ หรือ อัลจาซีเราะห์ (Al Jazeera) เมื่อคืนนี้ที่มีการเคลื่อนย้ายกำลังทหารเข้าป้องกันสถานีโทรทัศน์ของทางการอียิปต์ในเมืองหลวง  ของประเทศนี้ที่เป็นชาติอาหรับที่มีประชากรมากที่สุดในภูมิภาคตะวันออกกลาง(Middle East)


ใครที่ต้องการขั้นแอดวานซ์   ข่าวอังกฤษที่ผมเอาลิงก์มาสอนหนังสือก็ดูได้ข้างล่างนี้ครับ ถ้ายังไม่คุ็้นกับศัพท์การเมืองอาจจะดูเหมือนยาก  แต่พอคุ้นกับศัพท์แสงการเมืองการทหารแล้วจะอ่านคล่องขึ้นเยอะ มือใหม่อย่าเพิ่งไปอ่านก่อน  เก็บศัพท์ไปก่อนทีละคำสองคำจากหัวข่าวก็พอ
อย่าถอยเรื่องเรียนภาษาครับ สู้ไปอย่าได้หยุด เก็บศัพท์ไปทีละคำสองคำ เราก็จะเอาชนะฝ่าด่านภาษาอังกฤษได้ในที่สุด!

 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ กด like กด share ใน เฟซบุ๊คจะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)