วันเสาร์, มกราคม 29, 2554

ภาษาอังกฤษ sexist แปลว่าอะไร



วันนี้เราจะพูดถึงศัพท์ภาษาอังกฤษเรื่อง  sex  ออกเสียงว่า เซ่กซ์   ซึ่งปกติแล้วจะหมายถึง เรื่องเพศ  เพศ  เซ็กซ์    แบบที่พวกเราเข้าใจกันดี ไม่ขออธิบายต่อให้มากความ  ซึ่งพอพูดคำนี้ออกมาหลายคนคงจะสนใจเนื้อหาคราวนี้ว่าคงมีอะไรเด็ดๆ   


แต่ไม่อยากบอกเลยว่า ที่หวังว่าจะติดเรตนั้น  อาจจะผิดหวังกันบ้าง  เพราะคำที่ว่านี่คือ sexist  ออกเสียงว่า เซ๊กสิ่ท  ที่ดูชื่อแล้วคงจะหมายถึงคนที่หมกมุ่นทางเพศ  หรือสนใจแต่เรื่องใต้สะดือ อย่างว่าเป็นแน่ 

แต่ไม่ใช่ครับ ขอโทษจริง ๆ  เจ้า  sexist  เซ๊กสิ่ท  ที่หมายถึงคน  หรือเป็นคำขยาย adj  ที่พูดถึงไอเดียความคิดแบบ  sexism  อ่านว่า  เซ๊กสี่สึ่มม์ ที่หมายถึงแนวคิด หมายถึงคนที่แบ่งแยกทางเพศ  เห็นว่าเพศหนึ่งดีกว่าอีกเพศหนึ่ง  รากคำมาจาก sex + -ism


โดยมากจะหมายถึงความคิดสมัยก่อน ผู้ชายที่แบ่งแยกกีดกันผู้หญิง  (discrimination against women) ไม่ให้มีสิทธิ หรือ มีเสียงทำอะไรบางอย่าง เพราะเห็นว่าผู้หญิงทำอย่างนั้นไม่ได้  เช่นสมัยก่อน ผู้หญิงออกเสียงเลือกตั้งไม่ได้   ไปลงคะแนนไม่ได้  ไม่ควรขับรถ (แม้แต่ในตอนนี้ บางประเทศผู้หญิงยังขับรถไม่ได้นะครับ)    ทำงานบริหารไม่ได้ ฯลฯ   ไม่ควรทำโน่นทำนี่ มากมายนานับประการ  ที่ผู้ชายอกสามศอก หรือศอกเดียวทำกัน


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ กด like กด share ใน เฟซบุ๊คจะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)