วันพฤหัสบดี, มกราคม 20, 2554

เรียนภาษาอังกฤษจากสุนทรพจน์เข้ารับตำแหน่งของจอห์น เอฟ เคนเนดี้


โดย มารพิณ 
www.facebook.com/marnpinbook 




สะดุดที่รูปข้างบนนี้ตอนเปิด www.google.com  ตอนเช้าเพื่อจะหาข้อมูลเที่ยวเวียดนาม กูเกิ้ลเขาเปลี่ยนรูปประจำครับ ทำจนเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และถ้าเอาเมาส์กดลงไปเราก็จะเจอกับข้อมูลการค้นหาที่เกี่ยวข้องกับรูปนั้นๆ  ที่แสดงว่าวันนั้นมีความสำคัญอะไร

ผลการค้นหาที่เขาแสดงไว้ในหน้าผลลัพธ์ก็คือ http://www.google.com/#q=John+F.+Kennedy+inaugural+address&ct=jfkinaugural11-hp&oi=ddle&fp=25a0b2344dc0e416

โดยทุกลิงก์จะพูดถึง John F. Kennedy inaugural address   ที่มีขึ้นเมื่อวันที่  20 มกราคม  ปี 1961 อยากรู้ว่าอดีตประธานาธิบดีเคนเนดี้ พูดว่าอย่างไรบ้างลองไปดูที่ลิงก์นี้   http://www.bartleby.com/124/pres56.html
ซึ่งมีข้อมูลฉบับเต็มว่าพูดอะไรบ้าง  หรือจะฟังเสียงประกอบว่าแต่ละคำออกเสียงอย่างไร ก็ดูที่วิดีโอที่ลิงก์มาจากเว็บ  www.youtube.com ด้านล่าง (แบบนี้ก็ฝึกอังกฤษได้เหมือนกัน แต่เนื้อหาจะยากหน่อย)



ทีนี้มาดูกันที่คำยาก  inaugural address   ว่าแปลว่าอะไรในภาษาอังกฤษ หลายคนเห็นคำนี้แล้วงงจนปวดหัวไม่แน่ใจว่าฝรั่งเขาหมายถึงอะไร  เพราะถ้าดูตามลิงก์ที่ผมให้ไปจะเห็นว่า  คำ " inaugural address "   มันน่าจะแปลว่า  "สุนทรพจน์เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี"  หรือ  "คำกล่าวปราศัยเข้ารับตำแหน่ง"  มากกว่าอะไรอื่น  ซึ่งก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ

ที่งงกันคือคำว่า address    อะเดร่ส   ไม่ได้หมายถึง "ที่อยู่"  ที่มีพวกบ้านเลขที่ แบบที่เราคุ้นตาในความรู้สึก หากแต่มีความหมายที่ละเอียดอ่อนกว่า ที่ไม่ได้ใช้บ่อยเท่าแต่มีความสำคัญโดย address   นี้แปลว่า "การกล่าวปราศัยต่อสาธารณชน"   "การพูดต่อคนจำนวนมาก"  หรือ "กล่าวสุนทรพจน์ต่อสาธารณะในโอกาศสำคัญๆ"   เป็น verb ครับไม่ใช่ noun     หมายถึง to speak publicly   นั่นเอง

  inaugural ออกเสียงว่า อิน๊อหกิ่หรั่ล   ส่วนคำยากๆ ในภาษาอังกฤษตัวนี้แปลว่า  ครั้งแรก เกี่ยวกับการเริ่มแรก  ซึ่งในที่นี้หมายถึง การกล่าวต่อสาธารณะครั้งแรกของคนที่จะก้าวมาสู่ตำแหน่งสูงสุดของประเทศคือ ตำแหน่งประธานาธิบดี(president)

และตัวหนังสือเขาเอาไปแต่เป็นรูปกูเกิ้ล อาร์ตๆ  ด้านบนนั้นก็เอาถ้อยคำ หรือ wording มาจาก คำจริงๆ  ที่ใช้จริงๆ  ในการกล่าวสุนทรพจน์ครั้งนั้นเมื่อ 50 ปีมาแล้ว แต่คนอเมริกันก็ยังเคารพรัก ยกย่องในตัวประธานาธิบดีผู้นี้อย่างไม่เสื่อมคลาย แม้วันเวลาจะคล้อยเลื่อนไปอย่างไร


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ


 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ไม่ต้องซีเรียสมาก แวะเข้ามาอ่านวันละตอนสองตอนก็พอ ยังไงฝากบอกแนะนำบล็อก feelthai.blogspot.com ต่อเพื่อนๆ ด้วย แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)