วันพุธ, มกราคม 05, 2554

แชร์ลูกโซ่ ภาษาอังกฤษคืออะไร


โดย มารพิณ
www.facebook.com/marnpinbook 

วันนี้มาแชร์ความรู้กันนิดนึง ออกไปทาศัพท์เศรษฐกิจ ศัพท์การเงินกันบ้าง ว่าธุรกิจหลอกลวงเงิน หรือ "แชร์ลูกโซ่"  คืออะไร  ภาษาอังกฤษเขาเรียกว่าอะไร ซึ่งงานนี้มีชื่อเฉพาะแน่นอน แบบว่า ถ้าเราไปเห็นศัพท์แสงตัวนี้ในหน้าข่าว หน้าเว็บภาษาอังกฤษรับรองว่าไม่รู้แน่ๆ  ว่าหมายความว่าอะไร
ก่อนอื่นมาเปิดดูกันก่อนว่า เข้าใจตรงกันว่า "แชร์ลูกโซ่" หมายความว่าอะไร   โดย แชร์ลูกโซ่ หรือเกมเงินต่อเงิน เนี่ย  สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ
  • ไม่มีการลงทุนจริงๆ  ถึงแม้เขาจะบอกเราว่าเอาเงินไปทำโน่นทำนี่ก็ตาม  โดยเงินปันผลที่เอามาให้คนที่ลงทุนไปก่อนหน้ามาจาก เงินของผู้ลงทุนหน้าใหม่ 
  • ดังนั้นจึงต้องมีเหยื่อรายใหม่ๆ  เข้ามาเพิ่มเติมเรื่อยๆ  ขยายฐานออกไปเรื่อยๆ  เกมเงินต่อเงินนี้จึงจะอยู่ต่อไปได้ เมื่อไหร่หมดการขยายตัว กระแสเงินสดที่เอามาจ่ายปันผลนักลงทุนเก่าจะหมดทันที 
  • ผลตอบแทนสูงผิดปกติ
  • ผลตอบแทนสม่ำเสมอผิดปกติ
เมื่อก่อนเมืองไทยก็มีโด่งดังจาก "แชร์แม่ชม้อย"  ที่อ้างว่าไปลงทุนน้ำมันและอีกหลายๆ  แชร์ที่คนตกเป็นเหยือก็เพราะความโลภเป็นหลัก ขออเมริกาก็ใช่ย่อย  หลังจากด่าประเทศโน้นประเทศนี้ว่าไม่มีวินัยการเงิน แต่ว่าแต่เขาอิเหนาเจือกเป็นเอง  เพราะเมื่อสองปีก่อนเกิดเรื่องใหญ่ ความแตกว่า  อีตา Bernard L. Madoff  http://en.wikipedia.org/wiki/Bernard_Madoff   เศรษฐีใหญ่ที่เปิดบริษัทลงทุนล่อลวงเงินแบบแชร์ลูกโซ่มานานหลายสิบปี ได้เงินไปรวมกันกว่า 6 หมื่นห้่าพันล้านเหรียญสหรัฐฯ  จะเท่าไหร่บาทนั้นให้เอาตัวเลข  30 คูณเข้าไป

เอาล่ะ มาดูกันว่า แชร์ลูกโซ่ภาษาอังกฤษใช้คำว่าอะไร อ่านว่าอะไร
  • Ponzi scheme  ออกเสียงว่า พอนซี่  สกี้ม   หมายถึง แชร์ลูกโซ่  เกมเงินต่อเงิน หลอกลวงคน  โดยได้ชื่อมาจากนักตุ๋นในสมัยเมื่อเกือบร้อยปีก่อนในอเมริกาชื่อ  Charles Ponzi   และยังเรียกได้อีกอย่างว่า  pyramid scheme  ซึ่งเรียกเปรียบเทียบจากการที่แผนฉ้อฉลทางการเงินแบบนี้ที่ขยายฐานสมาชิก หรือเหยื่อรายใหม่กว้างออกไปเรื่อยๆ เหมือนปิรามิดครับ 
Charles Ponzi  ภาพลิงก์จากวิกิพีเดีย 

แถมศัพท์ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกันอีกเช่นเคย
  • scheme สกี้ม   คำนี้เฉยๆ  ภาษาอังกฤษแปลว่า   แผน แผนการลับ  
  • pyramid   พี้หร่า หมิ่   แปลว่า  ปิรามิด  ก็ไอ้ปิรามิดสามเหลี่ยมใหญ่ๆ  ที่ฟาโรห์เกณฑ์ชาวบ้านมาสร้างในแดนไอยคุปต์โบราณ ตรงประเทศอียิปต์ปัจจุบัน น่านล่ะครับ 
ไม่มีอะไรที่ดีเกินไป ดีเกินจริงในโลกใบนี้หรอกครับ อะไรที่มันดีเกินเหตุ ให้สงสัยเอาไว้ก่อน ว่า งานนี้ คนนี้  ....ไม่ธรรมดา


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ 
ไม่ต้องซีเรียสมาก แวะเข้ามาอ่านวันละตอนสองตอนก็พอ ยังไงฝากบอกแนะนำบล็อก feelthai.blogspot.com ต่อเพื่อนๆ ด้วย แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ
 (English for learners - blog)