วันอาทิตย์, มกราคม 30, 2554

ลองแยกศัพท์อังกฤษที่คุ้นตาดู หาศัพท์ย่อยที่แฝงเร้น




คราวนี้แวะมาที่ศัพท์หมู ศัพท์มัธยมกันบ้าง ผมพยายามนำเสนอศัพท์ภาษาอังกฤษหลายระดับครับ จะได้มีคำฝรั่งคำโน้นคำนี้เอาไว้สำหรับทุกๆ คนที่แวะมา 


ที่จะแนะนำก็คือ  เวลาเจอศัพท์ภาษาอังกฤษ ถึงแม้บางคำอาจคุ้นเคยหรือรู้จักมาแล้ว ให้หยุดมองซักนิด นึกให้ดีว่าคำนั้นๆ  มีคำอังกฤษอื่นซ่อนอยู่มั้ย  ไม่แน่เราจะได้เรียนรู้คำศัพท์อังกฤษใหม่ๆ ขึ้นมา เพิ่มศัพท์หนึ่งคำก็เท่ากับคืบหน้าไปอีกหนึ่งก้าวใหญ่ จุมหมายปลายทางในเส้นทางการเรียนภาษาจะมาถึงไวชึ้น 

ลองมาดูคำนี้กันครับ   
  • waterfall  ออกเสียง  ว๊อเต่อฝ่อลล์  แปลว่า น้ำตก (ไม่ใช่ลาบ หรือส้มตำ)    คำนี้มาจากสองคำรวมกันง่าย ๆ คือ water    ว๊อเต่อ  ซึ่งแปลว่า น้ำ  บวกกับคำกริยาคือ  fall    ฝ่อลล์  แปลว่า ร่วง หรือ ตก  หล่น ร่วงลงมาครับ  หมายบถึงการ ร่วงหล่น ที่เป็นไปเอง เป็นไปตามแรงโน้มถ่วง (gravity) ของโลกเรา  หรือจะใช้ fall   กับอุณหภูมิที่ลดลง 
ทุกคำที่พูดถึงวันนี้ง่ายหมด แต่อย่าประมาทไปเพราะ คำศัพท์ยิ่งง่ายเท่าไหร่ มีโอกาสเจอบ่อยใช้บ่อยที่สุดในการใช้ภาษาประจำวัน

เจอบ่้อย หมายความว่าอะไร ?   เราคุ้มที่จะจำศัพท์นั้น ดีกว่าไปเสียเวลารู้ศัพท์ยากอย่างเดียว  ชีวิตเรามีไว้ท่องโลกกว้างครับ ไม่ใช่เอาไว้เตรียมสอบ เตรียมแอดมิสชั่นกันอย่างเดียว  มองให้ไกล คิดให้ลึก อย่าเชื่อไอ้ที่เขาบอกให้เราเชื่อเสมอไป!


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ กด like กด share ใน เฟซบุ๊คจะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ
 (English for learners - blog)