วันพุธ, มกราคม 05, 2554

ซิปกระโปรง ภาษาอังกฤษใช้คำว่าอะไร


โดย มารพิณ
www.facebook.com/marnpinbook

วันนี้เอาแค่สั้นๆ  แต่รับรองว่าวิชาความรู้ภาษษอังกฤษที่ได้ไปวันนี้ได้ใช้ประโยชน์แน่นอน เพราะเรากำลังพูดถึงสิ่งของใกล้ตัวเรามากที่สุด ใกล้แบบแนบเนื้อเลย  นั่นคือ "ซิป"  หรือ "ซิบ"  หรือ "ซิปรูด"  ที่เราใช้กันกับกางเกง กระโปรง กระเป๋า และเครื่องแต่งกายอื่นๆ  อีกมากมายครับ

ฟังชื่อก็รู้แล้วว่า "ซิป" นี่จะต้องมาจากภาษาอังกฤษแน่ เพราะเสียง "ซ"  แบบนี้ภาษาไทยเราไม่คุ้นชิน แถมบรรพบุรุษชาวไทย หรือหัวเฉียวจีนโพ้นทะเล ก็ไม่ได้เป็นคนคิดค้นของพรรค์นี้ขึ้นมาเสียด้วย


ปัญหามีอยู่นิดเดียว   ว่าถึงเราทับศัพท์ภาษาอังกฤษ แต่ก็ไม่ได้เอาคำอังกฤษมาครบ เพราะในศัพท์อังกฤษตัวจริงเสียงจริง เขาใช้ยาวกว่าที่เราใช้  ว่า

zipper   อ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ ว่า  ซิ้ปเป่อะ

ความหมายก็คือ "ซิป" ธรรมดาๆ  ทั่วไป  ที่เราใช้รูดเสื้อ รูดกุงเกงน่านล่ะ   


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ 
ไม่ต้องซีเรียสมาก แวะเข้ามาอ่านวันละตอนสองตอนก็พอ ยังไงฝากบอกแนะนำบล็อก feelthai.blogspot.com ต่อเพื่อนๆ ด้วย แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ
 (English for learners - blog)