วันอังคาร, มกราคม 25, 2554

เรียนภาษาอังกฤษจากป้ายอาหารปลาที่เว้ เวียดนาม


โดย มารพิณ
www.facebook.com/marnpinbook 


กลับมาที่ภาษาอังกฤษแบบเบสิก  มาเรียนภาษาอังกฤษกับของรอบตัวกันบ้างครับ อย่างเช่นป้ายวันนี้
ผมถ่ายมาจากวังเก่าจักรพรรดิ์เวียดนาม (the citadel)   ที่เมือง (Hue)  ตรงภาคกลางของประเทศเวียดนาม
ก็อาหารปลาเม็ดแบบที่เห็นในเขตอภัยทานตามวัดวาริมน้ำบ้านเรา
เป็นป้ายประกาศขายอาหารปลา

แต่ปลาของเขาไม่ใช่ ปลาสวายที่ทำอะไรทานก็ไม่อร่อย อย่างที่เจอบ่อยตามท่าน้ำเขตอภัยทาน แต่เป็นปลาไฮโซยกกำลังซ้อ เพราะเป็นปลาคาร์พ  หรือ ปลา่แฟนซีคาร์ฟ (Fancy Carp) เรียกแบบญี่ปุ่นว่า Koi fish ก็มี ประมาณว่าเป็นพวกปลาไน แบบปลาจีน แต่สีสวยน่าจับมานึ่งบ๊วยทานมั๊กมั่ก

กลับมาที่ป้ายปลาของเรากันต่อ  สามคำอังกริดนี้ ดูพื้นฐานมาก แต่ในทางกลับกันก็มีความสำคัญมากเช่นกัน เพราะเป็นคำศัพท์อังกฤษที่ใช้บ่อยมากสุดๆ  อย่างชนิดหลีกเลี่ยงไม่ได้ เรียนรู้วันนี้ใช้ประโยชน์ได้ถึงชาติหน้าทีเดียว!
  • food  ฟู่ด   แปลได้ว่า อาหาร  สิ่งที่เรากินหรือทานเข้าไป เพื่อให้ร่างกายยังชีพ มีชีวิตสืบต่อไป  ข้าวปลาอาหาร
  • for  ฟ้อ   แปลว่า สำหรับ  เพื่อ 
  • fish  ฟิ้ฉ    แปลว่า  ปลา  เมื่อก่อนปลาเป็นอาหารหลังของคนไทยเรา อย่างคำเรียก "ข้าวปลาอาหาร" นี่ก็สะท้อนภาพวันวานครั้งอดีตให้เห็นเป็นอย่างดี  ว่าพวกเรา กินข้าวกับกินปลา  ส่วนคำว่า "อาหาร"  นี่เป็นคำแขกอินเดียที่เรารับมาใช้ แปลว่า อาหาร (food) น่านล่ะ  


  • อย่างในอินเดียทุกวันนี้ ถ้าใครมีโอกาสได้ไปเที่ยว และได้นั่งรถไฟแดนภารตะล่ะก้อ ลองดูให้ดีๆ  อาจเจอป้าย "rail ahar"  ที่เขาใช้เรียก "อาหารรถไฟ"   นี่เองละครับ       โดย rail  ก็มาจากคำ  railway   เร่วเหว่ย์   หรือ  railroad   เร่วโหร่ด ที่แปลว่า ทางรถไฟ  รถไฟ.... หุหุ  แอบหลอกให้รู้ศัพท์เพิ่มมาอีกสองตัวแล้วครับ 

ส่วนปลาที่ให้อาหารในวังเก่าเมืองเว้จะมีโฉมหน้าเป็นยังไงลองแวะดูได้ตามลิงก์วิดีโอ www.youtube.com ที่เพื่อนผม ที่ไปในทีมสำรวจด้วยกันถ่ายมาด้านล่างนี้ครับ  ปลาน่าทาน...เอ๊ย นารักมากครับ เหอเหอ  เดินเข้า citadel ไปจะเจออยู่ริมน้ำทางซ้ายว่ายเป็นฝูงๆ


แล้วพบกันใหม่ คร๊าฟ เรียนภาษาอังกฤษกันแบบออนไลน์ไร้หลักสูตรได้ที่นี่ทุกวัน


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 สู้กันต่อไปเรื่องฝึกภาษาอังกฤษครับ ทุกคนทำได้ รู้อังกฤษได้ถ้าเชื่อมั่นในความตั้งใจของตนเอง แวะเข้ามาอ่านวันละตอนสองตอนก็พอ ยังไงฝากบอกแนะนำบล็อก feelthai.blogspot.com ต่อเพื่อนๆ ด้วย แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ
 (English for learners - blog)