วันจันทร์, ตุลาคม 29, 2555

การนับตัวเลขภาษาอังกฤษ ออกเสียงตัวเลขพื้นฐาน


โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-แบคแพค

เวลาเราไปเที่ยวต่างประเทศเราต้องใช้ตัวเลขสำหรับติดต่อสอบถาม หรือแม้แต่ต่อรองราคาสินค้าครับ มาดูกันว่ามีการใช้ภาษาอังกฤษนับเลขแบบพื้นฐานยังไงบ้าง  ใช้กันยังไง เอาแค่แบบเบสิกก็พอ ไม่ต้องซีเรียสมากแค่ให้สื่อสารกับต่างชาติเท่านั้นก็พอ
ตัวเลข
พวกตัวเลขนี่ก็แปลกครับจะบอกว่าง่ายก็ง่าย แต่ก็จำหรือนึกออกมาเป็นภาษาอังกฤษยากเพราะในสมองเรามักจะติดกับคำอ่านตัวเลขที่เป็นภาษาไทย เพราะใช้กันมาตั้งแต่เด็กๆ (ต้องคุ้นชินกับภาษาอังกฤษมาพอควร อาการนี้จึงจะหายไป อย่าไปคิดว่าตัวเองไม่เก่ง ของแบบนี้เป็นกันกับคนไทยทุกคน ไม่ว่าเก่งหรือไม่ก็ตาม) ดังนั้นถ้าให้ชัวร์จริงๆ ก็ให้ใช้วิธีเขียนตัวเลขบอกฝรั่งไปเลย หรือเวลาต่อของถ้ามีเครื่องคิดเลขเล็กๆ ก็จิ้มราคาคุยกับแม่ค้าไปเลยจะดีกว่า

แต่ก็มีตัวเลขหลักๆ ที่ต้องรู้ไว้ นั่นก็คือ หนึ่งถึงสิบครับ
  1. one วัน
  2. two ทู
  3. three ทรี
  4. four โฟร์
  5. five ไฟว์
  6. six ซิ๊ก
  7. seven เซเว่น
  8. eight เอ๊ต
  9. nine นาย
  10. ten เท็น

ส่วน 11-20 ก็รู้ไว้บ้างครับ แต่อย่าไปจำซีเรียสกับมันมาก เดี๋ยวสมองจะระเบิดก่อนได้ไปนอก ส่วนใครพื้นฐานมีอยู่แล้วดูๆ ไว้บ้างก็ดีครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอย่าลืมว่า เราใช้ปากกาเขียนบอก หรือเอาเครื่องคิดเลขจิ้ม หรือเอาโทรศัพท์มือถือจิ้มบอกตัวเลขได้เสมอ เรื่องตัวเลขดูข้ามๆ ไปได้ จะอ่านซักรอบแล้วฉีกบทนี้ทิ้งผมก็ไม่ว่ากัน หุ หุ
  1. eleven (อีเลฟเว่น)
  2. twelve (ทเว็ลฟ์)
  3. thirteen (เตอร์ทีน)
  4. fourteen (โฟร์ทีน)
  5. fifteen (ฟิฟทีน)
  6. sixteen (ซิกส์ทีน)
  7. seventeen (เซเว่นทีน)
  8. eightteen (เอ็ตทีน)
  9. nineteen (นายทีน)
  10. twenty (ทเว่นที้)
คราวนี้ก็มาที่เลขหลักเยอะๆ กันบ้าง เอาแค่
  1. one hundred (วันฮันเดรท)
1,000 one thounsand (วันเทาเซิ่น)
10,000 ten thounsand (เท็นเทาเซิ่น)
100,000 one hundred thounsand (วันฮันเดรทเทาเซิ่น)
1,000,000 one million (วันมิลเลี่ยน)

เห็นตัวอย่างข้างบนมั้ยครับ สังเกตด้วยว่า ฝรั่ง หรือแม้แต่หลายชาติในเอเชีย ไม่มีหลัก หมื่น หรือ แสน  เหมือนในภาษาเรา แต่เขาจะเรียกว่า สิบพัน และ  ร้อยพัน แทน เพราะฉะนั้นเราจะงงแน่นอนเวลาฝรั่งพล่ามตัวเลขเยอะๆ ออกมา ขนาดคนที่ภาษาฝรั่งดียังงงเลย เพราะมันฝืนความรู้สึกของภาษาเราอย่างสิ้นเชิง ดังนั้น เรากลับไปที่นโยบายเดิมครับ เขียนลงบนกระดาษ จิ้มเครื่องคิดเลขง่ายและดีไม่มีพลาด

อันที่จริงภาษาฝรั่งยังมีการใช้ตัวเลขที่น่าปวดหัวอีกอย่างก็คือ  ลำดับที่ ตัวอย่างเช่น แทนที่ลำดับที่สามจะใช้คำว่า  three มันดันใช้ว่า  third เสียนี่ ในขณะที่อันดับที่ห้าจะใช้  five เหมือนตัวเลขธรรมดา มันก็ดันใช้ว่า fifth  ไม่รู้จะเปลี่ยนไปหาหอกอะไร ผมจะข้ามเรื่องนี้ไปครับ ไม่จำเป็นต้องปวดหัวกับมัน
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ