วันอาทิตย์, ตุลาคม 28, 2555

ดูข้อมูลวางแผนเที่ยวเวียดนาม


โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค


เที่ยวเวียดนาม

เวียดนามเป็นประเทศที่เที่ยวง่าย   ราคาประหยัด  ผู้คนทั่วไปใช้ภาษาอังกฤษได้ดีและเต็มใจติดต่อกับคนต่างชาติ  อย่างไรก็ตามก็ควรระวังมิจฉาชีพและการบอกผ่านราคาสินค้าไว้ด้วย

ใครที่วางแผนไปเที่ยวเวียดต้องหยิบแผนที่ขึ้นมาดูกันก่อน   เพราะเป็นประเทศที่ยาวมาก  แบ่งเป็นโซน

 เวียดนามเหนือมีศูนย์กลางอยู่ที่ฮานอย
 เวียดนามกลาง-เว้  
  เวียดนามใต้ -โฮจิมินห์ซิตี้ (ไซ่ง่อน หรือ  ส่ายกอน ตามสำเนียงถิ่น)


+ลาว-เวียดนามกลาง
มุกดาหาร-สะหวันนะเขต-เว้ -ดานัง-ฮอยอัน
เส้นทางบกวันเดียวเที่ยวสามประเทศ  เริ่มจากจังหวัดมุกดาหาร  ข้ามไปสะหวันนะเขต  ต่อรถไปด่านลาวบ่าว เข้าเมืองดงฮา  แล้วเลี้ยวลงใต้ไปเว้  ซึ่งเป็นเมืองหลวงเก่าของเวียดนาม  เลยต่อไปทางใต้ลงดานัง และฮอยอันตามลำดับ คำนวณเวลาให้ดีอย่าไปถึงชายแดนลาว-เวียดนามเวลาที่ด่านปิด


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น
บน-แผนที่สะวันเขต เว้ ดานัง และฮอยอัน 

ต่อไปเส้นนี้น่าจะนิยมกันมากขึ้นเพราะมีแหล่งท่องเที่ยวมากมายและถนนหนทางดีหมดแล้ว รวมทั้งไม่ต้องเสียค่าเครื่องบิน เรากำลังจะเข้ายุคใหม่ของการท่องเที่ยวที่คนอีสานมาเที่ยวทะเลที่เวียดนามใกล้กว่าไประยอง

เว้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์มีพระราชวังจักรพรรดิเก่า   ที่สามารถเช่าจักรยานขับรถเที่ยวได้  สุสานจักรพรรดิ ไปได้ด้วยเรือและมอเตอร์ไซด์  ดานังโดยตัวเองไม่มีที่เที่ยว  ต้องไปที่ฮอยอันที่เป็นเมืองเล็ก ๆ ที่เป็นท่าเรือเก่ามีสถาปัตยกรรมจีน (ถ้าไปตรงช่วงพระจันทร์เต็มดวง  ช่วงหัวค่ำของคืนวันที่ 14 ตามปฏิทินจันทรคติของเวียดนามในเมืองฮอยอันจะปิดไฟหมด จุดโคมตะเกียงย้อนบรรยากาศเมื่อหลายร้อยปีก่อนให้เราชมกัน  ใครชอบถ่ายรูปอย่าลืมเอาขาตั้งกล้องดีๆ  ไปด้วย)

ย่านเกสต์เฮาส์ของเว้จะอยู่ตรงข้ามอีกฝั่งแม่น้ำตรงข้ามตลาดดงบา   ช่วงที่ถนน  Le loi ตัดกับถนน Pham ngu lao   ใครที่ซื้อของตลาดดง บา ทราบไว้ด้วยว่าพ่อค้าแม่ค้ารู้ภาษาไทยนะครับ

คีย์เวิร์ด:  Savannakhet – Lao bao -  Dong Ha – Hue – Danang- China Beach – Hoi An – My son  - Khe Sanh - Vinh Moc  Tunnel - Hue Imperial Citadel -  Hue Imperial Tomb - Perfume River - Dong Ba market


+เวียดนามเหนือ
ฮานอย-ซาปา-ฮาลองเบย์
  นั่งเครื่องบินโลว์คอสต์ไปลงฮานอย  พักย่านเกสต์เฮาริมทะเลสาบ Hoan Kiem   เที่ยวในเมือง  แล้วตีตั๋วรถไฟไปเมืองลาวไก  ต่อรถตู้ไปซาปา  เมืองตากอากาศวิวภูเขาของเวียดนามเหนือ  หรือซื้อทัวร์สองวันหนึ่งคืนไปเที่ยวฮาลองเบย์   หรือเที่ยวฮาลองบก (perfume pagoda)

ถ้าจะไปซาปาควรมีเวลาอยู่ที่ซาปาอย่างน้อยสามหรือสี่วัน  ไม่งั้นไม่คุ้มต่อการเดินทางครับ  และไม่แนะนำสำหรับใครที่บินเครื่องมาลงฮานอยแล้วจะลงเที่ยวเวียดนามกลางด้วย เวลาจะไม่พอทุกอย่างเร่งไปหมด ต้องเป็นทริปเกินหนึ่งสัปดาห์ขึ้นไปถึงจะพอทำอย่างนั้นได้

ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น
บน-ซาปาจะอยู่ที่จังหวัด Lao Cai ที่มุมบนซ้าย ส่วนฮานอยอยู่ที่ขวาล่าง 

นอกจากนี้  ยังไปได้อีกสองทางคือ  แบบโหด ไปขึ้นรถบัสมาราธอนจากย่านเกสต์เฮาสเมืองเวียงจันทร์ในลาว วิ่งวันนึง จากลาวเข้าเวียดนามผ่านด่านหลักซาวและไปฮานอย  หรือจะใช้เส้นทางเที่ยวต่อจากเวียดนามกลางโดยขึ้นรถไฟจากเว้และดานัง เหมาะสำหรับคนที่มีเวลามากเท่านั้น

จากฮานอยสามารถนั่งรถไฟต่อเข้าจีนได้ (หนันหนิง)  และถ้าอยากท้าทายจริงๆ  จากที่นี่ต่อรถไฟไปได้ตั้งแต่ทิเบต  มองโกเลีย รัสเซีย หรือไปถึงยุโรปโดยผ่านเส้นทางสายทรานส์ไซบีเรียที่ขึ้นชื่อ

คีย์เวิร์ด:  Halong Bay - Cat Ba Island -  Sapa - Bac Ha - Tram Ton Pass - Lao Cai –Hoan Kiem Lake –Water Puppet -  Dong Xuan market - Perfume Pagoda

+เวียดนามใต้
โฮจิมินห์(ไซ่ง่อน)

เวียดนามใต้ยังไม่ค่อยได้รับความนิยมมากนัก เพราะเป็นย่านเศรษฐกิจมากกว่า  ถ้าคนจะไปเที่ยวเวียดมักจะมองไปที่เวียดนามกลางและเวียดนามเหนือมากกว่า แต่น่าจะเปลี่ยนไปเพราะเริ่มมีสายการบินโลว์คอสต์ของไทยบินไปลงที่โฮจิมินห์แล้ว  ที่นี่มีย่านเกสต์เฮาส์ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชียที่ถนนฟาม หงู เหลา (Pham Ngu Lao)   เส้นทางเที่ยวต่อคือบริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง(ที่ฝรั่งชอบ  แต่คนไทยอาจเฉยๆ)  หรือขึ้นดาลัต เมืองตากอากาศภูเขาของทางใต้ (ไม่ค่อยโรแมนติคเท่าไหร่ ต่างจากซาปาทางเหนือมาก)

อีกเส้นทางที่ไปได้สำหรับคนที่มีเวลายาวๆ  คือข้ามสามประเทศ   กรุงเทพฯ-เสียมเรียบ(นครวัด) –พนมเปญ-โฮจิมินห์   ซึ่งเหมือนกับเส้นทางจากชายแดนไปเที่ยวนครวัดนั่นล่ะ   แต่แพลนไปต่อเข้าเมืองหลวงของกัมพูชาคือ พนมเปญ  ซึ่งที่นี่เป็นแค่จุดแวะพัก ไม่มีอะไรมาก  แล้วไปต่อเข้าเวียดนามใต้อีกที  ปลายทางอยู่ที่ โฮจิมินห์  หรือไซ่ง่อนในชื่อเดิม  ขากลับจะย้อนกลับเส้นทางเดิม  หรือนั่งเครื่องบินกลับกทม.ก็ได้

ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น
บน-เมืองโฮจิมินห์กับปากแม่น้ำโขง

จากเวียดนามใต้ ใครมีเวลาสามารถนั่งรถไฟสายรวมประเทศ (unification train) ขึ้นไปได้จนถึงฮานอย  จุดน่าสนใจอยู่ที่ช่วงระหว่างดานังไปเว้ ที่คล้ายๆ  กับเส้นทางสายน้ำตกที่เมืองกาญฯ  แต่แทนที่จะลัดเลาะไปตามภูเขาอย่างเดียว อีกด้านกลับติดทะเลจีนใต้เจ๋งมากๆ

คีย์เวิร์ด:  Ho Chi Minh City - Cu Chi Tunnels – Dalat - Can Tho -
Pham Ngu Lao -  Mekong delta - Vung Tao - Nha Trang - Mui Ne beach - Phan Thiet


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ