วันอังคาร, ตุลาคม 30, 2555

เดินทางต่างแดน - บัตร ATM บัตรเครดิต


โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-แบคแพค


เอาเงินไปด้วยวิธีไหนบ้าง

ตอบคำถามนี้ได้เราต้องดูก่อนว่าเราไปในประเทศไหน ทริประยะเวลานานเท่าไหร่

+ถ้าเดินทางไม่นานเช่นไม่เกินสองสัปดาห์ในประเทศที่ค่าใช้จ่ายไม่สูง แลกเงินสดไปส่วนใหญ่น่าจะโอเคนะครับ

+ถ้านานกว่านั้น หรือหลายๆ เดือน เงินสดเราพกไปก้อนใหญ่ติดตัวตลอดมันก็ไม่ดี ให้แลกเป็นเช็คเดินทางบางส่วน อีกส่วนเก็บไว้ในบัตรเอทีเอ็มที่กดเงินตามตู้ที่มีสัญลักษณ์ได้ทั่วโลก ซึ่งตามเมืองใหญ่ๆ ของทุกประเทศน่าจะพอหาได้ ถ้ามีบัตรเครดิตอาจวางแผนจ่ายบางส่วนด้วยบัตร



บัตรเอทีเอ็ม
บัตร ATM   หรือบัตรเดบิต ที่มีสัญลักษณ์วีซ่า (ใส่รูปโลโก้ VISA) สามารถใช้กดเงินที่ตู้เอทีเอ็มที่มีสัญลักษณ์วีซ่าได้ทั่วโลก (ถ้าบัตรเราเป็น Master ก็ใช้ได้ครับ ตู้ที่ใช้ได้จะมีโลโก้เป็นรูปมาสเตอร์ หรือคำว่า Cirrus) แต่จะมีค่าธรรมเนียมในการกดเงินในต่างประเทศ และเงินที่ได้รับจะเป็นเงินสกุลของประเทศนั้น โดยจะมีมูลค่าที่คิดตามอัตราแลกเปลี่ยน ณ วันนั้นๆ โดยค่าธรรมเนียมจะแยกต่างหาก

เราอาจเลือกเก็บเงินบางส่วนไว้ในนี้ จะได้ไม่ต้องพกเงินสดติดตัวมากเกินไป ยังไงก็ตาม ถามขอข้อมูลจากธนาคารเจ้าของบัญชีของเราด้วยครับ ว่ารายละเอียดพวกนี้เป็นยังไง วิธีนี้ก็เป็นวิธีที่ดีในการพกเงินไปต่างแดนครับ แต่จะมีปัญหาในประเทศที่มีเอทีเอ็มแบบนี้น้อย หรือมีแต่ระบบขัดข้อง หรือในพื้นที่ห่างไกล
ลองหาข้อมูลพวกนี้จากเว็บบอร์ดท่องเที่ยวก็ได้ครับ ลองถามๆ นักเดินทางคนอื่นดูว่า เมืองที่เราไปมีเอทีเอ็มแบบนี้หรือป่ะ

บัตรเครดิต
สำหรับคนที่มีบัตรเครดิต แนะนำว่าติดบัตรไปด้วย แต่เก็บให้ปลอดภัย ไม่ใช้ถ้าไม่จำเป็น พกบัตรเครดิตติดตัวไปด้วยเผื่อขาดเผื่อเหลือ แม้ว่าจะไม่สามารถใช้บัตรได้ทุกแห่ง

บัตรเครดิตที่ใช้ได้ในพื้นที่ส่วนใหญ่ในโลก คือบัตรเครดิตที่มีสัญลักษณ์ (ใส่รูปโลโก้ VISA) หรือ (ใส่รูปโลโก้ MasterCard) อย่างที่บอกครับ เผื่อไว้กรณีฉุกเฉิน เช่น เกิดอุบัติเหตุหรือไม่สบาย เรียกว่าไม่ได้พกบัตรเครดิตไปเพื่อจ่ายแบบสะเปะสะปะ เดี๋ยวงบประมาณจะบานปลายไม่รู้ตัว

เรื่องหนึ่งที่ต้องไม่ลืมคือ ใบแจ้งหนี้ของบัตรเครดิตจะถูกส่งไปที่บ้านทุกเดือน อย่าลืมฝากเงินเผื่อไว้ที่บ้าน หรือคนสนิท เพื่อให้เอาเข้าเงินให้ด้วยระหว่างที่ไม่อยู่ จดบันทึกทุกครั้งที่มีการใช้บัตรเครดิตจะได้ไม่ใช้จ่ายเพลินจนลืมตัว และโวยได้ ถ้าเจอรายการที่เราไม่ได้ใช้ (ระวังประเทศมาเลเซียครับ ผมเจอมาแล้ว เพื่อนอีกหลายคนก็เจอ ถึงแม้จะใช้ในสถานที่ๆ ดูน่าเชื่อถือแค่ไหนก็ตามเถอะ)

เมื่อไหร่ที่ใช้ เดินไปดูที่เคาน์เตอร์เลย เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีการรูดรายการอื่นๆ แล้วก็อย่าลืมตรวจดูตัวเลขรายการจ่ายว่าถูกต้องหรือเปล่าด้วยทุกครั้ง 



+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ