วันอังคาร, ตุลาคม 30, 2555

เก็บเงินเที่ยวนอกไม่แพง-ไม่ยากอย่างที่คิด


โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-แบคแพค



เก็บเงินเที่ยวนอกไม่แพง-ไม่ยากอย่างที่คิด

อย่าลืมหักค่าใช้จ่ายที่เคยอยู่ที่เมืองไทย แล้วจะรู้ว่าเที่ยวนอกไม่แพง ตรงนี้อาจจะงงว่าผมกำลังพูดถึงเรื่องอะไรกันอยู่ สมมติเราได้งบเที่ยวนอกมาแล้ว เช่นไปเวียดนามวันละ 800 บาทต่อคน แต่อันที่จริงเราไม่ได้หาเงินเพิ่มอีก เต็ม 800 บาทเพื่อจะไปเที่ยว เราหาน้อยกว่านั้น......

เพราะเรามักจะลืมว่า ปกติแต่ละวันที่เราอยู่ในเมืองไทยเอง เราก็มีค่าใช้จ่ายประจำวันอยู่แล้ว เช่นค่ารถ ค่าเดินทาง ค่ากินสามมื้อ ค่าน้ำมัน บางคนถึงจะไม่ไปนอก แค่ลำพังใช้ชีวิตปกติอยู่เมืองไทยก็ปาเข้าไปวันละสามสี่ร้อยแล้ว

สำหรับใครก็ตามที่มีค่าใช้จ่ายประจำวัน 300 บาท ดังนั้นไอ้ที่ว่าไปเวียดนาม หรือประเทศอื่นที่เสียค่าใช้จ่ายราววันละ 800 นั้น จริงๆ คุณเสียเพิ่มแค่ 500 บาท เพราะถึงไม่ไปไหนอยู่บ้านเราก็ต้องเสียวันละสามร้อยบาทอยู่ดี

ดังนั้น ถ้าหักค่าใช้จ่ายที่เราอยู่เมืองไทยก็จะเห็นว่าเราเที่ยวนอกนั้นไม่ยาก สำหรับบางประเทศเก็บเงินเพิ่มอีกนิดหน่อยเท่านั้นก็ไปได้ คิดใหม่ ทำใหม่กันแบบนี้ครับจะเก็บเงินไปแบ็คแพ็คเที่ยวนอกได้

ใครที่เคยไปมาแล้ว จะมีอาการบางอย่างแบบว่าไม่ค่อยอยากเที่ยวเมืองไทยซะแล้วเพราะว่า อะไรทุกอย่างบ้านเรามันแพงมากขึ้นทุกที หรือกินข้าวร้านหรูๆ ในกรุงเทพฯจ่ายเงินไปสองพัน ก็อดแอบคิดไม่ได้ว่า สองพันนี่ เราอยู่ที่ซาปา เวียดนามหรือไปชิวชิวนอนดูวิวยอดเขามัจฉาปูเร อยู่ที่เมืองโภครา เนปาลได้สบายๆ หลายวันเลย

ไปดูหนังกินข้าวกะแฟนแต่ละทีก็หมดเงินเป็นพัน หรือไปเที่ยวรีสอร์ทกับแฟนแค่เมืองชายทะเลใกล้ๆ กรุงเทพฯ เนี่ยก็เจอค่าห้องคืนละ 1000-2000 บาท ค่ากินอยู่ ค่าน้ำมันรถ ซื้อของฝาก บวกอะไรเข้าไป แค่ไปสองวันเสาร์อาทิตย์หมดไปเป็นสี่ห้าพันแบบไม่รู้ตัว

ชีวิตปกติที่เป็นอยู่ในเมืองไทยมันแพงขึ้นทุกวัน ถ้าเราประหยัดตรงนั้นนิด ตรงนี้หน่อย ไม่ยากหรอกครับเดี๋ยวเดียวก็ไปเที่ยวนอกแถวเอเชียได้แล้ว

ก็คงจบเคล็ดลับเกี่ยวกับเรื่องเงินๆ ทองๆ เอาไว้แค่นี้ครับ


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ