วันพุธ, ตุลาคม 17, 2555

กำหนดวันจัดงานชักพระ แข่งเรือยาวสุราษฎร์ ผ้าป่า ประจำปี 2555

โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook


ประเพณีชักพระ-ทอดผ้าป่าและแข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานฯ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประจำปี ๒๕๕๕
สุราษฎร์ธานี จังหวัดใหญ่ของภาคใต้ตอนบน   “งานประเพณีชักพระ–ทอดผ้าป่าและแข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานฯ” 

ใครที่อยากทราบกำหนดวันชักพระเมืองสุราษฯ  ในปีนี้งานเมืองตาปี จะมีขึ้นระหว่างวันที่ ๒๗ ตุลาคม – ๔ พฤศจิกายน  ณ บริเวณริมแม่น้ำตาปี ถนนหน้าเมือง อำเภอเมือง สุราษฯ ครับ

 โดยมีกิจกรรมขายของกินของใช้ออกร้าน แสดงแสงสีแม่น้ำตาปี  งานประกวดพุ่มผ้าป่า  ประกวดเรือและรถพนม รวมทั้ง แข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพฯ มีการจัดถนนวัฒนธรรม มีอาคารแสดงภาพยนตร์ ๓ มิติ การแสดงแสง สี เสียง ในลุ่มน้ำตาปี การโชว์วัฒนธรรมท้องถิ่น การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน

งานชักพระ ผ้าป่า และแข่งเรือยาวลำน้ำตาปีเมืองสุราษฎร์ นี้จัดขึ้นโดย องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี  เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี  และททท.สุราษฎร์ธานี  เป็นประเพณีจัดขึ้นในช่วงเทศกาลวันออกพรรษา ตั้งแต่ก่อน - หลัง วันแรม ๑ ค่ำ เดือน ๑๑  เป็นเวลารวม ๙ วัน  ๙ คืน

ตามธรรมเนียมปฏิบัติก่อนถึงวันชักพระ   ชาวบ้านและวัดแต่ละแห่งจะเตรียมรถและเรือพนมพระ  นานเป็นเดือน บางวัดก็มีทั้งรถ และเรือ  ประดับตกแต่งลวดลาย  จากนั้นก็นำพระพุทธรูปขึ้นประดิษฐานบุษบกในบนรถ หรือ เรือพนมพระ ที่จะใช้แห่  ขณะ เดียวกันขบวนเรือพนมพระก็จะตั้งริ้วขบวนล่องมาตามลำน้ำตาปี นับเป็นภาพที่สวยงามประทับใจแก่ผู้เฝ้ารอชม    โดยขบวนรถและเรือพนมพระจะไปจอดเคียงข้างกันที่บริเวณริมเขื่อนแม่น้ำตาปี ฝั่งตรงข้ามเกาะลำพู   นอกจากน้จะมีงานแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน อีกดเ้วย

พอ ประมาณ ๘  นาฬิกา   ก็จะถึงเวลาชักพระ    ขบวนรถพนมพระที่ทยอยมาตั้งขบวนตั้งแต่เย็นวันวานก็จะเริ่มทำการชักรถพนมพระ แห่แหนเป็นขบวนใหญ่ไปตามเส้นทางต่างๆ ในเขตเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี โดยการชักลากของชาวบ้านจากชุมชนของวัดต่างๆ รวมกว่าร้อยวัด มีขบวนพาแห่ที่สวยสดงดงามประกอบกับการแสดงต่างๆ


-บน - ขบวนชักพระของวัดวังไทร อบต.ป่าร่อน  คลิปบรระยากาศงานชักพระเมืองสุราษโดยยูสเซอร์ยูทูป Kohtaenok

งานประกวดพุ่มผ้าป่า 
ที่เมืองสุราษฎร์ธานี  ยังมีประเพณีที่ไม่เหมือนใคร และไม่มีใครเหมือน ที่ “ บ้านดอน ”  แห่งนี้  โดยก่อนวันออกพรรษา ๑ วัน คือวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๑ จะมีงานแต่พุ่มผ้าป่า ทำเป็นภาพพุทธประวัติ    พุทธชาดกชาดกอย่างสวยงามจัดฉาก แสง สี เสียง  ตั้งโต๊ะหมู่บูชา และมีการจัดประกวดพุ่มผ้าป่าเมืองสุราษฯ ทุกปี 

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใคร ที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ