วันพุธ, ตุลาคม 24, 2555

คลิปวังค้างคาวที่วัดพร้าว เมืองสุพรรณ



โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook

Batman บ้านอยู่ที่ไหน หรือ แวมไพร์ภาคต่อไปจะเป็นยังไงผมไม่ทราบ แต่ถ้าได้มีโอกาสไปเห็นฝูงค้างคาวจริงๆ  อาจจะรู้สึกไม่ค่อยเท่เท่าไหร่ เพราะค้างคาวที่อยู่กันเป็นฝูงนั้นนอกจากจะไม่หล่อเหมือนในหนังฝรั่งแล้ว ยังหนวกหู แถมขี้เหม็นอีกต่างหาก

มีโอกาสไปเก็บคลิปวิดีโอชุดนี้มาจากเมืองสุพรรณถิ่นทั่นบรรหารครับ  ที่หลังวัดวรจันทร์ ข้ามลำน้ำไปก็มีวัดพร้าว ที่อยู่ไม่ห่างไม่ไกลจากตัวเมืองเท่าไหร่ โดยมากคนเขาไปวัดวรจันทร์ ไหว้เจดีย์จุฬามณีย์  เช่าพระเครื่อง หรือตามตำนานลูกทุ่งพุ่มพวงกันมากกว่า

 แต่ถ้าเดินข้ามสะพานไปก็จะเจอวัดพร้าว ที่ตรงป่าหลังวัดพร้าวนี้ล่ะ ที่ทำให้วัดเก่าแก่แห่งนี้ต่างออกจากที่อื่นแยะ ก็วัดอื่นๆ ในเมืองสุพรรณเขานิยมมี วังมัจฉา ให้อาหารปลา แต่ที่นี่เขามี "วังค้างคาว"  แทนครับ


บน-ซูมเข้าไปให้เห็นกันชัดๆ  คลิปหน้าตาของค้างคาวแม่ไก่ ที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า Large Flying Fox (ชื่อวิทยาศาตร์คือ Pteropus vampyrus) ที่เป็นหนึ่งในพันธ์ค้างคาวที่ใหญ่ที่สุดในโลก หนักได้ถึงหนึ่งกิโลเลยทีเดียวเชียวล่ะ  พวกนี้กินผลไม้เป็นอาหารครับ ไม่ได้ถลาเข้ากัดก้านคอมนุษย์ หรือสาวๆ แต่อย่างใดทั้งสิ้น


บน-จะเห็นมันเกาะอยู่ตามยอดไม้สูง ภาษาอังกฤษเรียกค้างค้าวทั่วไปแปลว่า Bat ครับ พอเป็น bat+man  ก็คือ มนุษย์ค้างคาว 


อีกมุมนึงที่ถ่ายคลิปมาให้เห็นเผื่อใครจะมีไอเดียแวะไปเที่ยวสุพรรณฯแล้วหาโอกาสแวะไปดูครับ 

แผนที่ทางไปวัดวรจันทร์และวัดพร้าว

ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

วัดวรจันทร์ (เดิมชื่อวัดจันทร์) และวัดพร้าวอยู่ที่ตำบลโพธิ์พระยาครับ ขึ้นเหนือไปจากอำเภอเมืองตามเส้น 340  เกือยจะเข้าเขตอำเภอศรีประจันต์จะมีเลี้ยวเข้าเส้น 340 สายใน แล้วที่เห็นในภาพถ่ายดาวเทียมสุพรรณ์ของกูกิ้ลนี้ก็คือ วัดพร้าวที่อยู่ในวงล้อมของลำน้ำ  ป่าเขียวๆ  ตรงเกาะนั่นล่ะครับคือที่ๆ ผมไปถ่ายคลิปค้างคาวมา ส่วนวัดวรจันทร์ก็คือที่ข้ามฝั่งมาติดถนน 340  

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
ภาษาอังกฤษร้ายสาระ
Snake Fish Fish  อังกฤษเที่ยวนอก
คู่มือสนทนาภาษาจีนฉบับ จิ้มชี้เที่ยว
รวมหนังสือที่เขียน(ท่องเที่ยว+ภาษา)
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ