วันจันทร์, ตุลาคม 22, 2555

คลิปดนตรีกัมพูชา ชาเป่ย หรือ Chapei ริมน้ำพนมเปญ


โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค

พนมเปญ เป็นเมืองหลวงของกัมพูชาแต่ปกติก็ไม่ค่อยมีแหล่งท่องเที่ยวมากนัก นอกจากเป็นทำเลแวะผ่านของนักเดินทางแบคแพ็คเกอร์ที่ขึ้นล่องระหว่างเมืองสีหนุวิลล์ (กำปงโสม) ที่อยู่ที่ชายทะเลทางใต้กับเสียมเรียบ ที่เป็นที่ตั้งของนครวัดทางเหนือ รวมทั้งอาจมาต่อรถเข้าเวียดนามใต้ไปนครโฮจิมินห์ที่ห่างออกไปทางตะวันออก

วันนั้นผมใช้เวลาว่างรอรถ เดินเล่นริมน้ำตรงหน้าวังหลวงเขมรที่ริมน้ำตรงช่วงที่สายน้ำจากทะเลสาบกับแม่น้ำโขงมาบรรจบกัน  เดินไปเดินมาพอตอนใกล้แสงจะหมดก็เจอลุงตาบอดนั่งริมทางเท้าในมืออุ้มเครื่องดนตรีเขมรโบราณที่เรียกว่าชาเป่ย หรือ Chapei   เป็นเครื่องสายที่ผมว่าโบราณมาก ใช้ลีลาเป็นขับลำนำบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ



ก่อนหน้านี้เคยเห็น เคยฟังผ่านทาง Youtube ที่เป็นคลิปอัดมา แต่พอคราวนี้ได้สัมผัสเอง ก็เลยตื่นเต้นหน่อย นั่งอัดคลิปมาสองวิดีโอเอาบรรยากาศมาฝากกันสำหรับใครที่ยังไม่เคยเห็น ลีลาการเล่นแบบนี้ ที่ผมว่าอาร์ตมากๆ และให้อารมณ์บลูส์ยังไงก็ไม่รู้ ขลังจริงๆ


บน-พอจะให้ตังค์ คนพนมเปญเขานิยมให้เด็กๆ  มาให้ลุงที่เล่นชาเป่ยอยู่ครับ  น่ารักตรงที่เด็กๆ  เอาเงินมาให้แล้วก็ยกมือไหว้คนแก่ด้วย 


บน-คลิปเขมร ริมน้ำยามเย็นที่เมืองพนมเปญ ตรงนี้ไม่ไกลจากย่านเกสต์เฮาส์เลยครับ 


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ