วันพุธ, ตุลาคม 31, 2555

กำหนดจัดงานตีคลีไฟ ตำบลกุดตุ้ม ชัยภูมิ ประจำปี 2555

เล่นตีคลีไฟที่กุดตุ้ม (ภาพจากทททโคราช)

โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-แบคแพค

ที่จังหวัดชัยภูมิ จะมีงานประเพณีพื้นบ้าน งานนึงในช่วงเทศกาลหลังออกพรรษา  ที่เป็นการเล่นกีฬาโบราณแข่ง ที่เรียกว่า "ตีคลีไฟ"   ซึ่งเกิดจากในช่วงหน้าหนาว อากาศในพื้นที่ของจังหวัดชัยภูมิที่ บ้านหนองเขื่อง ตำบลกุดตุ้ม อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ  มีอากาศหนาวเย็น   จึงได้คิดค้นการเล่นลูกไฟ  เป็นลูกคลีทำจากไม้นุ่นหรือไม้จากต้นงิ้วที่แห้งแล้ว เอามาหั่นเป็นท่อนๆ    ราว  ๑๐ - ๑๕ เซนติเมตร ก่อนนำมาเผาไฟเพื่อตีแข่งกีฬากัน เพื่อช่วยคลายหนาว ของทุกปี  เล่นกันช่วงงานบุญออกพรรษาที่เริ่มเข้าหน้าหนาวของแดนที่ราบสูงอีสาน


งานเทศกาลออกพรรษา “ตีคลีไฟ” เมืองชัยภูมินี้ จะมีขึ้น ในระหว่างวันที่ ๓ – ๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๕  สถานที่จัดงานที่ บริเวณ วัดแจ้งสว่าง บ้านหนองเขื่อง ตำบลกุดตุ้ม อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ

นอกจากนี้  ยังจะมีงานแข่งขันโคมไฟลอดบ่วงกีฬาพื้นบ้าน  กีฬาสากล   ส่วนพอถึงช่วงหัวค่ำ   จะมีงานเล่นแข่งขัน “ตีคลีไฟ”   เริ่มตั้งแต่ 5 โมงเย็นโดยทีมต่างๆ   ที่มาร่วมงานหลายประเภท

 งานตีึคลีไฟนี้จัดโดยทางจังหวัดชัยภูมิ สนับสนุนการประชาสัมพันธ์โดย ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานนครราชสีมา  ที่เป็นเจ้าของพื้นที่

สำหรับกิจกรรมภายในงานที่น่าสนใจอื่นๆ เช่น ประกวดไม้คลีไฟ โดยไม้ตีใช้เง้าไม้ไผ่   ตรงปลายงอ ด้ามยาวประมาณ ๑ เมตร อาหารที่ทำจากปลาไหลอันโอชะ  การแสดงและจำหน่ายสินค้าที่มีชื่อเสียง   ของ OTOP ออกร้านขายของ  รวมถึงกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย งานแสดงตลอดการจัดงาน

สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
เบอร์โทรองค์การบริหารส่วนตำบลกุดตุ้ม
โทรศัพท์  ๐ ๔๔๘๘ ๕๐๕๙, ๐๘ ๑๓๘๙ ๓๒๘๓, ๐๘ ๘๓๗๗ ๙๘๖๖

เบอร์โทร ททท. สำนักงานนครราชสีมา
โทรศัพท์  ๐ ๔๔๒๑ ๓๐๓๐, ๐ ๔๔๒๑ ๓๖๖๖

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ