วันพุธ, ตุลาคม 17, 2555

เที่ยวต่างประเทศเพื่อฝึกภาษา


โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค

เดินทางด้วยตัวเอง มีข้อดีอย่างหนึ่งคือได้ใช้ภาษา ซึ่งภาษากลางของโลกและแถบเอเชียคือ ภาษาอังกฤษ   พอเราได้ลองเที่ยวเอง ก็เท่ากับบังคับตัวเองให้เรียนรู้และได้ สปี๊กอิงลิช ในสถานการณ์จริงของจริง ของจริง เจอต่างชาติตัวเป็นๆ

ขอบอกว่า จะช่วยปรับปรุงภาษาอังกฤษของหลายคนอย่างมหาศาล !


เที่ยวนอกแล้วภาษาอังกฤษจะดีขึ้น

นอกจากพูดคุยในชีวิตประจำวันต่างแดนแล้ว เราต้องอ่านไกด์บุ๊คภาษาฝรั่งบ้าง ให้ไปดู เทคนิคการอ่านไกด์บุ๊ค Lonely Planet  ที่ลิงก์  http://feelthai.blogspot.com/2012/10/how-to-read-lonely-planet-guidebook-English.html  นี้

 หวังว่าคงจะช่วยเรื่องการเดินทางไม่มากก็น้อย  ผมว่าพวกเราพอศึกษานิดหน่อยก็จะพอเข้าใจข้อมูลได้  เพราะผมเห็นพวกญี่ปุ่น  หรือยุโรปตะวันออก  ที่ภาษาไม่ได้ดีอะไรไปกว่าเราเลยก็ยังใช้ไกด์บุ๊คยี่ห้อนี้กัน  เพราะงั้นเราต้องทำได้ครับ

ลองนึกอีกแบบครับ เหมือนได้ฝึกภาษาด้วย ได้เที่ยวด้วยสนุกจะตาย  หลายคนไปเที่ยวแบบนี้กลับมา ภาษาอังกฤษคล่องขึ้นจนคนรู้จักตกใจ  เพราะเดินทางตลอดสองสามเดือน ใช้ภาษาอังกฤษทุกวัน  ก็เริ่มคุ้นมากขึ้นเรื่อยๆ   และที่สำคัญที่สุดมีความเชื่อมั่นในตัวเองตามมา  คนเราพอเชื่อมั่นแล้วทำอะไรก็ง่ายครับ


ช่วยกันดู
ลองแบ่งงานกันระหว่างเพื่อนเราในกลุ่มที่จะไปเที่ยวกัน เช่น คนนึงดูเรื่องที่พักและร้านอาหาร อีกคนก็ดูเรื่องการเดินทาง วิธีนี้จะได้ไม่ต้องหาศัพท์มาก ไม่เหนื่อยและไม่เสียกำลังใจเพราะเราไม่ได้เปิดอ่านมันอยู่คนเดียว


แล้วเราจะรู้ว่า ภาษาเป็นเรื่องของการสื่อสารให้เข้าใจ  เอาให้รู้เรื่องก็พอแล้ว  สั่งหมู ได้กินหมู นี่ก็โอเคแล้ว   ไม่ใช่เรื่องผิดไวยากรณ์ แบบที่โรงเรียนบ้านเราล้างสมองกันมา 

ผมเขียนหนังสือไว้เล่มนึงชื่อ สเน๊ก ฟิช ฟิช ภาษาอังกฤษเที่ยวนอก ลองหามาดูได้ครับ รวมสนทนาภาษาอังกฤษเวลาไปต่างประเทศเอาไว้

ส่วนใครที่ภาษาอังกฤษดีแล้ว ถ้าเจอแบ็คแพ็คเกอร์ชาวไทยด้วยกันขอความช่วยเหลือในบางครั้งบางคราว ก็ขอให้ช่วยๆ  กันนะ  พวกเราคนไทยด้วยกัน


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ