วันพุธ, ตุลาคม 24, 2555

เส้นทางเที่ยวประเทศเพื่อนบ้าน AEC : ลาว


โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค


เส้นทางที่จะพูดถึงต่อไปนี้ ผมจะให้คีย์เวิร์ดพวกชื่อเมืองและสถานที่ท่องเที่ยวเอาไว้ด้วย เผื่อจะได้ไว้เซิร์ชหาภาพ หรือข้อมูลในเน็ตดูกัน (น่าจะเป็นไกด์บุ๊คเล่มแรกที่ใช้วิธีนี้นะครับ)  วิธีจะเซิร์ชหาข้อมูลนั้น  ก็เล่าไปแล้วครับในบทก่อนหน้านี้

สบายดีหลวงพระบาง
เมืองนี้เคยสงบเหมือนเชียงใหม่สมัยก่อน แต่ตอนนี้เป็นอะไรที่มีลักษณะผสมจะเก่าก็ไม่ใช่จะว่าใหม่ก็ไม่เชิง ตอนแรกฝรั่งแบ็คแพ็คเกอร์ไปก่อน  ตามมาด้วยพวกทัวร์ แนะว่าอย่าไปช่วงหน้าเทศกาลเพราะจะมีสมาชิกทัวร์เดินเต็มไปหมดจนเสียบรรยากาศ   แต่หลวงพระบางก็คือหลวงพระบาง   อย่าไปคิดให้มันเป็นที่อื่นหรือดินแดนในฝันอะไรแบบนั้น

หลวงพระบางไปได้หลายทางรวมทั้งทางเครื่องบิน   แต่ผมไม่แนะนำให้ไปเครื่องบินเพราะจะไม่ได้สัมผัสบรรยากาศการเดินทาง    เมื่อไม่กี่ปีมานี้ลาวได้อนุญาตให้คนไทยข้ามไปเที่ยวลาวฟรีโดยไม่มีวีซ่าได้ก็เลยนิยมกันมาก เพราะนอกจากไปแบ็กแพ็กได้ด้วยค่าใช้จ่ายไม่สูงมากนัก  เส้นทางนี้ยังถือว่าไม่ยากเพราะเป็นหนึ่งในเส้นทางที่นิยมกันของแบ็คแพ็คเกอร์ในเอเชีย เลยมีสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างเกสต์เฮาส์ในราคาไม่แพงตลอดเส้นทาง  (ย่านเกสต์เฮาส์ในหลวงพระบางจะอยู่ใกล้ๆ ไปรษณีย์)

อาหารประจำเมืองคือ “แจ่วบอง”  ซึ่งไม่เหมือนแจ่วบองแถวอีสาน  แต่คล้ายๆ  น้ำพริกเผาแต่ใส่หนังควายแทน

+ออกจากหนองคาย 
เวียงจันทร์-วังเวียง-หลวงพระบาง
เส้นทางนี้จะไปหลวงพระบางทางรถ  โดยออกจากชายแดนไทยที่จังหวัดหนองคาย ข้ามด่านสะพานมิตรภาพ (ขัวมิตรภาพ) ไปถึงเวียงจันทร์จะพักที่นี่ก็ได้ มีย่านเกสต์เฮาส์มากมายที่ริมฝั่งโขง  มีรถบัสไปต่อถึงหลวงพระบาง  หรือจะแวะค้างกลางทางที่ วังเวียง  หนึ่งในเมืองชิลท์เอาท์ชื่อดังของเอเชียก่อนก็ได้    เที่ยวหลวงพระบางเสร็จแล้วก็ย้อนกลับมาเวียงจันทร์  หารถข้ามต่อมาฝั่งไทย

ถ้านั่งรถบัสจากเวียงจันทร์ขึ้นไปหลวงพระบางทางซ้ายมือจะมีวิวภูเขาสวยๆ แถว “ภูพระเจ้า”   ให้ชม   ขอบอกว่าสวยงามมาก

คีย์เวิร์ด: Vientiane -Vang Vieng- Luang Prabang –Pak ou cave – Wat Xieng Thong – Phu Si

+ออกจากเชียงของ จังหวัดเชียงราย 
เชียงของ-ห้วยทราย-ปากแบ่ง-หลวงพระบาง

วิธีนี้ดูจะท้าทายและใช้เวลาการเดินทางมากกว่าวิธีแรก ก็คือเราจะออกจากอำเภอเชียงของจังหวัดเชียงราย  ข้ามโขงไปที่เมืองห้วยทรายของลาว    แล้วล่องแม่น้ำโขงด้วยเรือช้าลงหลวงพระบาง  เรือจะแวะค้างคืนที่บ้านปากแบ่งที่เป็นชุมชนเล็กๆ   พักที่นี่หนึ่งคืนมีเกสต์เฮาส์ให้เลือกหลายแห่ง  แล้วขึ้นเรือต่ออีกวันไปถึงหลวงพระบาง
เส้นทางนี้มีเรือเร็วที่วิ่งวันเดียวถึงจากห้วยทรายไปหลวงพระบาง แต่ผมไม่แนะนำให้นั่ง  อย่าถามว่าทำไม  พอเห็นเรือเร็ววิ่งผ่านเรือช้าของเราแล้วจะเข้าใจว่าผมหมายถึงอะไร  

เรือช้าล่องแม่โขงให้ภาพการเดินทางของลำน้ำ   โขดหิน  สันทรายเวิ้งว้าง  ที่ตื่นตาตื่นใจในสองสามชั่วโมงแรก  แต่ต้องเผื่อห้าชั่วโมงหลังไว้ด้วยหนังสือดีๆ  ซักเล่ม   เพลงในเอ็มพี3

คีย์เวิร์ด: Chiang Khong  - Huay Xai- Pak Beng - Luang Prabang –Pak ou cave - Wat Xieng Thong – Phu Si


+หลวงพระบางรอบใหญ่  
เริ่มได้สองทางคือจะเริ่มที่เชียงของ   หรือจะเริ่มที่หนองคายก็ได้  แล้ววนรอบจนสุดทาง  ถ้าเรามาจากเชียงของ ลงหลวงพระบางแล้ว เราก็ไปต่อวังเวียง  แล้วเวียงจันทร์จากนั้นก็ข้ามมาฝั่งไทย    ในทางกลับกันเราถ้าเราขึ้นไปจากหนองคาย ก็ออกจากหลวงพระบางด้วยเรือช้า ขึ้นไปปากแบ่งและห้วยทราย จากนั้นก็ข้ามกลับไทยที่เชียงของ  

เรือช้าที่ออกจากหลวงพระบางตีขึ้นไปเชียงของ จะว่างกว่าเรือที่ออกจากเชียงของล่องใต้มาหลวงพระบาง   (บางทีมีนักท่องเที่ยวไหลมาจากปาย  เชียงใหม่ เชียงรายลงหลวงพระบาง)   ถ้าจะเที่ยวเต็มรอบใหญ่ให้ขึ่นไปจากทางหนองคายจะดีกว่า

เบิ่งลาวใต้
+ออกจากอุบล
อุบล-ปากเซ- จำปาศักด์ –คอนพะเพ็ง

เส้นทางนี้เมื่อก่อนมีปัญหาเรื่องการเดินทางสำหรับแบ็คแพ็คเกอร์มาก  แต่ตอนหลังบขส.ของไทยได้เปิดเส้นทางเดินรถข้ามประเทศจาก อุบลไปปากเซ  ใครที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ  สามารถขึ้นรถไปปากเซ (รถจะแวกให้ปั๊มพาสปอร์ตที่ด่านช่องเม็ก)  ค่าตั๋วประมาณสองร้อยกว่าบาท   วิ่งข้ามโขงที่สะพานมิตรภาพลาว-ญี่ปุ่น   จากปากเซสามารถไปเที่ยวต่อจำปาศักด์   น้ำตกตาดฟาน  ตาดผาส้วม  ประสาทวัดภู  คอนพะเพ็ง  (คอนพะเพ็ง  ยิ่งใหญ่จริง  แต่ไม่ใช่ขนาดน้ำตกไนแองการ่า อย่างที่บริษัททัวร์บางแห่งชอบโม้ )   สี่พันดอน  ปากซอง   แต่ปัญหามีอยู่ที่การเดินทางระหว่างจุดท่องเที่ยวต่างๆ  ที่อยู่ไกลกัน บางช่วงอาจต้องชวนฝรั่งแบ็คแพ็คเกอร์มาหารค่าเช่ารถกัน

คีย์เวิร์ด:  Pakse(Pakxe) - Champasak - Si Phan Don - Wat Phu  - Tat Fan- Paksong


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ